Điểm nóng

Ukraine phát triển hệ thống phòng không hybrid

Thương Nguyệt 19/01/2024 - 17:48

Ukraine lần đầu tiên phát triển và thử nghiệm thành công hệ thống phòng không hybrid tại Mỹ, TASS đưa tin ngày 19-1.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine Yury Ignat tuyên bố, hệ thống phòng không hybrid đầu tiên của Ukraine đã được thử nghiệm thực địa tại Mỹ với sự tham gia của các chuyên gia quân sự quốc gia này và xứ Cờ hoa. Sau quá trình phát triển, hệ thống phòng không này có khả năng bắn tên lửa của Mỹ từ ​​các bệ phóng do Liên Xô sản xuất.

Theo xác nhận của người phát ngôn, các hệ thống tên lửa cũ của Ukraine, cũng như tên lửa AIM-9 (Sidewinder) và AIM-7 (Sparrow) đều có khả năng hoạt động trên các nền tảng bởi Liên Xô sản xuất.

untitled.png
Binh sĩ Ukraine kiểm tra hệ thống tên lửa phòng không AN/TWQ-1 Avenger. Ảnh: Reuters

Ông Yury Ignat cũng nhấn mạnh, quá trình phát triển và thử nghiệm không hề dễ dàng nhưng mục tiêu cuối cũng đã đạt được. Tuy nhiên, hệ thống phòng không hybrid không có tầm bắn xa, chỉ có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 15km.

Trước đó, ngày 17-1, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin cũng thông báo, lực lượng vũ trang Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng không hybrid được chế tạo từ các bộ phận do Liên Xô và phương Tây sản xuất.

Tháng 10-2023, New York Times đưa tin, trong bối cảnh Ukraine sắp hết tên lửa phòng không do Liên Xô sản xuất, các quan chức quân sự Mỹ đã đề nghị quốc gia này tinh chỉnh những hệ thống phòng không của Liên Xô để sử dụng tên lửa do các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sản xuất.

Chương trình được đặt tên là FrankenSAM, nổi bật với kế hoạch sử dụng bệ phóng tên lửa Buk để bắn tên lửa Sea Sparrow của Mỹ và sử dụng radar do Liên Xô sản xuất để dẫn đường cho tên lửa Sidewinder. Theo các phương tiện truyền thông quân sự phương Tây, một số dự án khác đang được triển khai để kết hợp các hệ thống vũ khí khác nhau của Liên Xô và phương Tây, bao gồm cả tên lửa Patriot.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine phát triển hệ thống phòng không hybrid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.