Thế giới

Liên hợp quốc kêu gọi 4,2 tỷ USD hỗ trợ Ukraine

Kim Phượng 15/01/2024 - 16:03

Hơn 14,6 triệu người, tương đương 40% dân số Ukraine, sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay.

Ngày 15-1, theo Reuters, Liên hợp quốc và các đối tác đã kêu gọi tổng cộng 4,2 tỷ USD từ các nhà tài trợ để hỗ trợ các cộng đồng bị chiến tranh tàn phá ở Ukraine cũng như người tị nạn Ukraine vào năm 2024.

ho-tro-ukraine.jpg
Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công tên lửa ở Odessa, Ukraine tháng 12-2023. Ảnh: Reuters

Giám đốc viện trợ Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết: “Hàng trăm nghìn trẻ em sống trong các cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc chiến, sợ hãi, bị tổn thương và bị tước đoạt những nhu cầu cơ bản. Chỉ riêng thực tế đó đã buộc chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để mang lại nhiều viện trợ nhân đạo hơn cho Ukraine”.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc, hơn 14,6 triệu người, tương đương 40% dân số Ukraine, sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay.

OCHA nêu rõ, hơn 3,3 triệu người gặp khó khăn đang sống trong các cộng đồng tiền tuyến ở phía Đông và phía Nam đất nước. OCHA yêu cầu 3,1 tỷ USD để giúp 8,5 triệu người đang rất cần viện trợ nhân đạo vào năm 2024. Trong khi đó, Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc đang tìm kiếm 1,1 tỷ USD để hỗ trợ 2,3 triệu người tị nạn Ukraine và cộng đồng tiếp nhận họ.

Chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga phát động vào tháng 2-2022, đã khiến khoảng 6,3 triệu người phải ra nước ngoài. Theo OCHA, 4 triệu người, trong đó có gần 1 triệu trẻ em, vẫn phải di dời trong nước.

Filippo Grandi, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, cho biết: “Các nước tiếp nhận tiếp tục mở rộng sự bảo vệ và tạo điều kiện để người Ukraine hòa nhập với xã hội nước sở tại, nhưng nhiều người tị nạn dễ bị tổn thương vẫn cần được giúp đỡ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi 4,2 tỷ USD hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.