Điểm nóng

Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân

Kim Phượng 04/01/2024 - 07:33

Theo AP, Nga và Ukraine đã trao đổi hàng trăm tù nhân chiến tranh theo một thỏa thuận do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) làm trung gian.

Chính quyền Ukraine cho biết, 230 tù nhân chiến tranh của nước này đã trở về nhà. Tương tự theo Bộ Quốc phòng Nga, 248 quân nhân Nga đã được phóng thích đồng thời nêu rõ thỏa thuận đã được thực hiện nhờ sự hòa giải của UAE.

Mặc dù không có bất kỳ cuộc đối thoại nào về cách kết thúc cuộc chiến kéo dài 22 tháng, song Kiev và Mátxcơva đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi tù nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ trao đổi đã giảm vào năm 2023 và lần cuối cùng diễn ra vào đầu tháng 8 cùng năm.

Việc trao đổi tù nhân diễn ra sau những giao dịch tương tự khác trước đó trong cuộc xung đột sắp chạm đến mốc hai năm.

Ngày 3-1, quân đội Nga cho biết đã bắn hạ 12 tên lửa Ukraine trên khu vực Belgorod phía Nam nước này, giáp với Ukraine. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov chia sẻ tình hình ở Belgorod “vẫn căng thẳng”. Ông viết trên Telegram rằng thành phố đã hứng chịu hai đợt pháo kích vào ngày 3-1. “Hệ thống phòng không đã hoạt động tốt”, ông nêu rõ đồng thời hứa sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về thiệt hại có thể xảy ra sau khi kiểm tra khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã bắn hai tên lửa Tochka-U và bảy tên lửa vào Belgorod cuối ngày 2-1, sau đó phóng sáu tên lửa Tochka-U và sáu tên lửa Vilkha vào sáng 3-1. Các cuộc pháo kích đã khiến hơn 20 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra tháng 2-2022.

Phía biên giới Nga với Ukraine thường xuyên bị tấn công trong những ngày gần đây. Các làng biên giới của Nga thỉnh thoảng trở thành mục tiêu của hỏa lực pháo binh, tên lửa, đạn súng cối và máy bay không người lái của Ukraine phóng từ những khu rừng rậm nơi chúng khó bị phát hiện.

Gần đây, khi tên lửa và máy bay không người lái tấn công các thành phố của Ukraine, quân đội Kiev đã nhắm vào thủ phủ vùng Belgorod, nằm cách Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khoảng 100km về phía Bắc.

Tấn công Belgorod và làm gián đoạn cuộc sống ở thành phố này là một cách để Ukraine chứng tỏ có thể tấn công lại Nga, quốc gia đông hơn và mạnh hơn lực lượng của Kiev về mặt quân sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.