Điểm nóng

Ukraine thừa nhận thách thức khi vận hành chiến đấu cơ F-16

Nam Anh 16/01/2024 - 06:40

Theo kênh truyền hình RT, Người phát ngôn lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat thừa nhận, Ukraine sẽ gặp khó khăn trong việc bảo trì và vận hành các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất dự kiến giao cho nước này vào cuối năm nay.

Các nước phương Tây đã tuyên bố thành lập một liên minh để giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu F-16 và đào tạo phi công lái những máy bay chiến đấu tiên tiến đó vào năm ngoái. Hà Lan và Đan Mạch là hai nước dẫn đầu nỗ lực này, cam kết sẽ chuyển giao 61 chiếc. Theo dự kiến, đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024.

Nhiều lần lên án các đợt bàn giao vũ khí của phương Tây tới Ukraine, Nga cảnh báo việc cung cấp F-16 sẽ không giúp Ukraine thay đổi tình hình ở tiền tuyến, đồng thời tuyên bố sẽ tiêu diệt F-16 cùng các thiết bị khác do nước ngoài cung cấp.

Cũng trong ngày 15-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev nếu muốn đàm phán về xung đột Ukraine. Theo Hãng thông tấn TASS, đây là lời bình luận về tuyên bố của Ủy viên phụ trách ngoại giao Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Ignazio Cassis tại cuộc họp báo ở Davos (Thụy Sĩ) trước đó cùng ngày, trong đó cho rằng, Nga nên được đưa vào các cuộc đàm phán hòa bình, và một hội nghị hòa bình không thể được tổ chức nếu không có sự tham gia của Nga.

Đáp lại phát biểu này, bà Maria Zakharova nêu rõ: “Nếu nói về mong muốn của một số quốc gia muốn tìm lối thoát khỏi ngõ cụt mà họ đã bị Washington lôi kéo thì đây là một vấn đề. Trong trường hợp này, họ nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và ngừng đưa ra các tuyên bố chống Nga”.

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh, nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Nga sẽ không rơi vào cái bẫy này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thừa nhận thách thức khi vận hành chiến đấu cơ F-16

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.