Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyệt đối không chủ quan

Bắc Vũ| 11/01/2023 06:37

(HNM) - Đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới đáng chú ý theo chiều hướng khó lường và không ổn định. Thực tế này đặt ra yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung thời gian tới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã ghi nhận trên 500 biến thể khác nhau và hiện biến thể Omicron vẫn là chủ đạo của các ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Điều đáng quan ngại là các biến thể, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia. Cơ quan y tế dự báo, thời gian tới, biến thể XBB và XBB.1.5 dần chiếm ưu thế so với các biến thể phụ của Omicron khác.

Ở nước ta, mặc dù trung bình trong nhiều ngày qua đều chỉ ghi nhận gần 70 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, nhưng hiện cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nguy cơ rất lớn, trong khi mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao nhưng miễn dịch do tiêm vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian; thời gian giao mùa, chuyển mùa đông - xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ bùng phát số trường hợp mắc Covid-19, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa xuân năm 2023.

Nhiệm vụ quan trọng hiện nay là ngành Y tế cùng các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của Covid-19; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch. Đồng thời phối hợp với các chuyên gia, tổ chức trong nước, quốc tế thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là với dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa đông - xuân; chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

Ngành Y tế cùng các địa phương cũng cần tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; thường xuyên rà soát để bảo đảm các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch... được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Đặc biệt, cần tiếp tục bảo đảm công tác thu dung, điều trị bệnh nhân; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Các địa phương tiếp tục tăng cường thông tin truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiện hành và dự phòng cá nhân, như: Đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi đông người, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch sẽ... Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan đối với công tác phòng, chống dịch bệnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối không chủ quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.