Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên phạt 17 năm tù đối với chủ cơ sở rượu ''Đất Lúa''

Chu Dũng| 25/07/2022 17:11

(HNMO) - Ngày 25-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh (sinh năm 1977; trú ở xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Theo cáo trạng, tháng 8-2017, Nguyễn Văn Quỳnh đăng ký hộ kinh doanh cơ sở sản xuất rượu, bia “Đất Lúa”, với ngành nghề kinh doanh sản xuất và mua bán các loại rượu táo mèo, ba kích, chuối hột, rượu dừa và rượu nếp. Hình thức sản xuất được cấp phép là nấu rượu thủ công, chưng cất rượu bằng nồi hơi theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, để sản xuất nhanh, số lượng lớn, từ đầu tháng 2-2020, đối tượng đã sử dụng cồn công nghiệp (Methanol) để pha chế rượu, bán ra thị trường. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, loại cồn công nghiệp nêu trên không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Khoảng 10h ngày 4-4-2020, tại khu nhà trọ của chị Đỗ Thị Huế (sinh năm 1982; ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), anh Bàn Hữu H (sinh năm 1982; ở tỉnh Lào Cai) và ông Vi Tiên H (sinh năm 1968; ở tỉnh Thanh Hóa) tổ chức ăn và uống rượu cùng một số người khác bằng rượu được sản xuất từ cơ sở sản xuất rượu bia “Đất Lúa”.

Đến 12h40 ngày 5-4-2020, anh Bàn Hữu H thấy đau đầu nên được mọi người đưa đến bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, anh này đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Về phần mình, ông Vi Tiên H sau khi uống rượu đã quay về quê ở tỉnh Thanh Hóa. Sáng 5-4-2020, ông H có triệu chứng đau đầu nên được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện. Đến khoảng 9h cùng ngày, ông H cũng tử vong. Những người cùng uống rượu hôm đó với 2 nạn nhân trên đều có triệu chứng khó chịu, đau đầu nên cũng được đưa đi kiểm tra và điều trị tại bệnh viện.

Trong khi vụ việc trên đang được xác minh, khoảng 10h ngày 5-4-2020, Công an huyện Gia Lâm tiếp tục nhận được tin báo về việc nhóm 7 công nhân, trong đó có anh Quảng Văn Đ (sinh năm 1986; ở tỉnh Điện Biên) cùng nhau uống rượu, bia “Đất Lúa” tại nhà trọ cũng có biểu hiện đau đầu, nôn mửa. Dù được đưa đi viện điều trị cùng mọi người, nhưng đến 2h ngày 9-4-2020, anh Đ tử vong.

Theo lời khai của bị cáo, Nguyễn Văn Quỳnh đã dùng cồn không rõ nguồn gốc để pha chế rượu, bán ra thị trường. Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội sản xuất rượu vi phạm an toàn thực phẩm, như nội dung cáo trạng truy tố. Sau khi xem xét toàn diện vụ án và xác định hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Quỳnh mức án 17 năm tù về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt 17 năm tù đối với chủ cơ sở rượu ''Đất Lúa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.