Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tưởng tăng cân, nữ bệnh nhân không ngờ có khối u 10kg trong bụng

Thu Trang| 28/03/2023 11:12

(HNMO) - Khi thấy bụng bỗng nhiên to bất thường, bà L.T.P (65 tuổi, quê ở Nam Định) nghĩ rằng, do ngồi nhiều và béo nên chủ quan không đi khám. Kết quả, bà đã mang trong mình khối u tử cung khổng lồ nặng gần 10kg.

Ngày 28-3, theo tin từ Bệnh viện K, các bác sĩ bệnh viện vừa tiến hành mổ bóc tách khối u tử cung khổng lồ nặng gần 10kg cho bệnh nhân L.T.P. Dù đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật khác nhau nhưng ê kíp mổ vẫn ngỡ ngàng với kích thước quá lớn của khối u.

Hằng ngày, công việc của bà P là bán vé số mưu sinh ở miền Nam để nuôi hai người cháu. Khi thấy vùng bụng hơi chướng, ngày càng to lên, bà chỉ nghĩ, do ngồi nhiều và tăng cân nên chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe. Đến khi có công việc ở Hà Nội, người thân trong gia đình khuyên bà đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện K. Lúc này, vùng bụng đã cứng, nhô cao và to khác thường.

Tưởng tăng cân, bà P không ngờ có khối u 10kg trong ổ bụng.

Tại đây, sau khi siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy, bà P có khối u đường kính hơn 30cm chiếm gần hết ổ bụng - đây là khối u khổng lồ tại tử cung. Các bác sĩ đã hội chẩn kỹ càng và đưa ra các phương án để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trao đổi trước mổ, Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó Trưởng khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K) cho biết, khối u to đã gây khó khăn cho bệnh nhân trong sinh hoạt. Nếu không được mổ sớm, khối u sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể như ruột, bàng quang, trực tràng, thậm chí có thể chèn động mạch chủ bụng gây nguy cơ suy tim.

“Thêm vào đó, trước mổ, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, nguy cơ tiếp nữa là có thể có nguy cơ huyết khối rất cao, tắc mạch phổi, thậm chí còn có thể gây tử vong. Vì vậy, phẫu thuật vẫn là chìa khóa duy nhất, tối ưu nhất dù ca mổ này chúng tôi nhận định là mổ khó, phức tạp”, Tiến sĩ Phạm Thị Diệu Hà cho biết thêm.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cũng gặp nhiều khó khăn do khối u quá to, chèn ép các tạng ổ bụng nên mất hết mốc giải phẫu, ranh giới, nguy cơ chảy máu trong mổ nhiều... Vì vậy, các y bác sĩ phải thật cẩn trọng, tỉ mỉ từng bước.

Khối u 10kg được lấy ra sau ca phẫu thuật.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, ê kíp mổ đã lấy trọn vẹn tổn thương u tử cung nặng 10kg. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Hơn 1 tuần sau ca phẫu thuật, hôm nay (28-3), bệnh nhân được xuất viện với kết luận u xơ tử cung.

Trường hợp bệnh nhân P là hy hữu và cũng rất may mắn với kết quả u xơ tử cung. Các chuyên gia của Bệnh viện K khuyến cáo, phụ nữ khi thấy dấu hiệu bất thường nên đi thăm khám ngay để được tư vấn, chữa trị kịp thời và hiệu quả, giảm các nguy cơ u tiến triển gây ra các biến chứng khó lường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tưởng tăng cân, nữ bệnh nhân không ngờ có khối u 10kg trong bụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.