Sức khỏe

Cắt bỏ khối u khổng lồ nặng 23kg, to hơn cơ thể người bệnh

Thu Trang 18/10/2023 - 13:02

Anh N.V.S (39 tuổi) nhập viện với một khối u khổng lồ vùng ngực lưng nặng tới 23kg, to hơn cả phần ngực và lưng trên cơ thể.

Ngày 18-10, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, Khoa Phẫu thuật hàm mặt, Tạo hình và Thẩm mỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho anh N.V.S, nhập viện với một khối u khổng lồ vùng ngực lưng. Khối u to hơn cả phần ngực và lưng còn lại của người bệnh.

khoi-u-nang-23-kg.jpg
Khối u nặng 23kg, to hơn cả phần cơ thể người bệnh.

Anh S lớn lên cùng với khối u toàn bộ bên ngực phải và lưng. Khối u phát triển theo tuổi và ngày càng to.

Cách đây hơn 20 năm, bố mẹ có đưa anh S lên bệnh viện tỉnh để mổ nhưng khi phẫu thuật, khối u chảy máu quá nhiều nên phải đóng lại. Gia đình đành chấp nhận đưa con về.

Khối u quái ác càng ngày càng phát triển, to hơn cả phần ngực và lưng của bệnh nhân. Khi anh S không may bị va nhẹ vào mạng sườn, khối u ngay lập tức sưng to, căng tức. Gia đình đã đưa anh S đến bệnh viện tại địa phương để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, máu trong khối u chảy ra quá nhiều nên các bác sĩ chỉ có thể nhét vào đó hơn 20 miếng gạc to để cầm máu rồi băng ép chặt lại và chuyển người bệnh đến Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt, Tạo hình và Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức), người bệnh vào viện trong tình trạng lơ mơ, nhợt nhạt, sốc mất máu nặng, toàn thân đã xuất hiện dấu hiệu suy gan, suy thận. Khối u chiếm hết toàn bộ phần ngực lưng bên phải, căng bóng chỉ dọa vỡ. Khi sờ vào khối u cũng nóng hơn bình thường 1-2 độ C, chứng tỏ trong khối u có sự tăng sinh mạch máu rất lớn. Đó là lý do những lần phẫu thuật ở bệnh viện tuyến dưới, bác sĩ mở khối u ra, máu chảy không cầm được.

Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, người bệnh được chuyển ngay vào khu hồi sức cấp cứu. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán, anh S bị chứng bệnh u xơ thần kinh. U đã bị vỡ bên trong gây tình trạng chảy máu trong. Nếu khối vỡ ra ngoài sẽ ngay lập tức nguy hiểm đến tính mạng.

nguoi-benh-sau-khi-cat-bo-khoi-u.jpg
Người bệnh phục hồi sau 2 lần phẫu thuật.

Nguy hiểm hơn, hình ảnh chụp mạch cho thấy, bên trong khối u dày đặc các mạch máu to như ngón tay chạy ngoằn ngoèo. Do tính chất khối u, các mạch máu này không còn khả năng đàn hồi chun giãn, nên nếu bị vỡ ra rất khó cầm máu. Mặt khác, nếu cố gắng cắt hết u trong một lần phẫu thuật, có thể người bệnh cũng sẽ không qua khỏi và tử vong trên bàn mổ.

Chính vì vậy, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật theo nhiều giai đoạn. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa trong toàn bệnh viện, một kíp phẫu thuật cho bệnh nhân đã được huy động với gần 10 phẫu thuật viên và 20 nhân viên, bác sĩ khu mổ và gây mê hồi sức.

Kết quả, sau 2 lần phẫu thuật, mỗi lần 6-7 tiếng, các bác sĩ đã cắt được hầu hết khối u vùng lưng và ngực, tổng cộng khoảng 23kg. Tổng lượng máu phải truyền cho bệnh nhân là hơn 5 lít. Hiện, phần cơ thể ngực và lưng của bệnh nhân đã trở về gần như người bình thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ khối u khổng lồ nặng 23kg, to hơn cơ thể người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.