Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật khối u khổng lồ ở vùng mặt to như chiếc đầu thứ hai

Thu Trang| 10/05/2023 13:12

(HNMO) - Ngày 10-5, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, tại đây vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân có khối u khổng lồ ở vùng mặt to như một chiếc đầu thứ hai.

Bệnh nhân là chị N.T.P (40 tuổi, ở Thái Bình). Chị P sinh ra trong một gia đình khó khăn và cả 3 anh chị em đều mắc phải căn bệnh nan y với đầy các khối u ở khắp cơ thể. Riêng chị P có một khối u ngay trên mặt. Do không có tiền điều trị nên chị phải sống chung với khối u trong nhiều năm và khối u ngày một to hơn.

Theo thời gian, mũi và môi trên của chị P bị phì đại gấp hơn 10 lần. Quá nửa mặt của bệnh nhân phát triển thành 1 khối u to như phần đầu còn lại. Toàn bộ nhãn cầu, ổ mắt của nữ bệnh nhân bị đẩy lồi rơi hẳn ra ngoài... Cho đến ngày khối u to nhanh, sưng đau, căng tức như sắp vỡ, chị P mới được đưa đi điều trị.

Bệnh nhân P trước khi được phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, qua thăm khám, chụp chiếu, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu mặt trái. Khối u bẩm sinh ngoài việc phát triển ra bên ngoài còn làm tiêu cả 1 phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt. Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt.

Trước ca bệnh khó, bệnh viện đã phải lên phương án phẫu thuật tỉ mỉ, bảo đảm tối đa sự an toàn tính mạng cho người bệnh. Trong lần mổ đầu tiên, các bác sĩ tạo hình hàm mặt sẽ phải tính toán để có thể cắt được 70 - 80% khối u mà không để mất máu quá nhiều. Tiếp theo, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ…

Ca mổ đã diễn ra trong 8 giờ đồng hồ với nhiều kỹ thuật để cầm máu. TS Đào Văn Giang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, sau hơn 2 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu tích cực, chị P đã có thể tự ăn uống, tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng.

Phần lớn khối u đã được cắt bỏ, chị P như trút bỏ được cả 1 gánh nặng trên mặt để tìm về cuộc sống bình thường. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể tiến hành phẫu thuật tiếp phần môi, mũi còn lại.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân P sau khi phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, u xơ thần kinh là bệnh do đột biến, biến đổi cấu trúc gen trên nhiễm sắc thể số 17. Bệnh có biểu hiện u ở nhiều dạng trên cơ thể. Có những bệnh nhân có hàng trăm khối u như mụn thịt khắp người, có người mang khối u khổng lồ như tay gấu, chân voi, gáy bờm ngựa, lưng mai rùa khổng lồ…

Các bác sĩ khuyến cáo, các bệnh nhân không may mắc bệnh cần đi khám sớm bởi việc phẫu thuật sẽ đơn giản và ít nguy hiếm hơn. Quan trọng hơn nữa là nếu không được chữa sớm, các khối u to có thể vỡ ở nhà gây tử vong hoặc một số u có thể chuyển thành ác tính, khi đó sẽ rất khó chữa trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật khối u khổng lồ ở vùng mặt to như chiếc đầu thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.