Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự tin tiến vào “lục địa già”

Nguyễn Đức| 15/12/2011 07:01

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 9-12, tại sân bay Gatwick (Thủ đô London, Vương quốc Anh), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương đường bay thẳng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh -London.


Miền đất giàu tiềm năng

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland hiện là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, thứ 2 tại Châu Âu. GDP tính theo đầu người năm 2010 đạt 35.100 USD/năm. Về thương mại, vương quốc này hiện đứng thứ 6 thế giới (sau Mỹ, Đức, Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản). Thương mại có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại đây tính theo đầu người cao hơn Mỹ và Nhật Bản.


Vietnam Airlines đã khai trương đường bay thẳng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - London. Ảnh: Nguyệt Ánh

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Trịnh Hồng Quang cho biết, dự tính chi phí cho năm khai thác đường bay thẳng đầu tiên đến Anh là khoảng 80 triệu USD, nhưng hãng rất tin tưởng vào thị trường tiềm năng này. Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung, hàng không thế giới nói riêng, việc mở đường bay thẳng với chi phí tốn kém như vậy đã được tính toán kỹ lưỡng. Theo ông Trịnh Hồng Quang, một trong những cơ sở quan trọng để hãng mở đường bay thẳng là những năm qua, quan hệ Việt Nam - Anh phát triển nhanh với những hiệp định khung về kinh tế, chính trị, giáo dục… được ký kết mà đỉnh cao là Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ngày 8-9-2010.

Về quan hệ chính trị, kinh tế… là vậy, Vương quốc Anh còn nổi bật với những di sản, công trình kiến trúc, văn hóa đáng ngưỡng mộ. Ngay tại thủ đô London đã có 4 di sản văn hóa thế giới gồm: Tháp London, Vườn thực vật Hoàng gia, khu vực Cung điện Westminster, khu vực định cư lịch sử Greenwich. Đó là chưa kể tới hàng loạt công trình nổi tiếng khác như cầu Tháp, đồng hồ BigBen, London Eye, Quảng trường Trafalgar, phố Downing… Những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc người Anh xây dựng hàng trăm năm qua đều mang dấu ấn rõ nét của nền văn hóa giàu truyền thống của "lục địa già". Xa hơn một chút, khoảng một giờ xe ô tô, là lâu đài Windsor, lâu đài lớn nhất thế giới hiện có người ở, nơi Hoàng gia Anh thường về nghỉ cuối tuần vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống có phần "bảo thủ" của người Anh. Tại đây, ngoài chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa, lịch sử được lưu giữ, bảo tồn hoàn hảo, du khách còn được tận hưởng màn đổi gác hoành tráng theo nghi thức cổ chỉ có tại Vương quốc Anh. Nước Anh là quốc gia có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, nhưng thực sự đáng là điểm đến trong đời, với những bí ẩn lịch sử không dễ khám phá trong ngày một, ngày hai.

Khẳng định vị thế quốc gia

Việc mở đường bay thẳng tới Vương quốc Anh sẽ giúp thúc đẩy phát triển giao lưu chính trị, văn hóa, kinh tế… giữa hai quốc gia, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam với Châu Âu nói riêng, thế giới nói chung. Đây là đường bay thẳng thứ 8 của Vietnam Airlines tới 4 quốc gia lớn tại Châu Âu gồm Nga, Pháp, Đức và Anh.

Theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang, thời gian qua, Đại sứ quán Anh đã hỗ trợ tích cực giúp hãng trong xúc tiến mở đường bay tới quốc gia này. Điều đó đồng nghĩa với việc Vương quốc Anh đánh giá cao vai trò, vị thế Việt Nam trong khu vực nói riêng, thế giới nói chung. Vương quốc Anh hiện là nhà đầu tư trực tiếp (FDI) lớn thứ ba Châu Âu vào Việt Nam sau Hà Lan, Pháp. Đây cũng là quốc gia viện trợ ODA song phương lớn nhất tại Châu Âu cho nước ta. Đường bay thẳng tới Anh vì vậy sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế, chính trị giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều người dân Anh sẽ dễ dàng hơn tới khám phá những nét văn hóa, lịch sử, di sản độc đáo chỉ có tại Việt Nam. Chuyến bay kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ chắc chắn sẽ dễ chịu hơn so với việc mất hơn 20 giờ bay vòng và đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" của cả hai quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, phát triển trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tin tiến vào “lục địa già”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.