Liệu chúng ta có thể thay đổi được hành động của một người? Cụ thể hơn là thay đổi hành động của học sinh tiểu học, khi con người bắt đầu hình thành các mẫu hành vi của riêng mình?
Liệu chúng ta có thể thay đổi được hành động của một người? Cụ thể hơn là thay đổi hành động của học sinh tiểu học, khi con người bắt đầu hình thành các mẫu hành vi của riêng mình?
Một người đã nghĩ là có thể và đã làm việc trong một thời gian dài để chứng minh điều đó. Laurie Braun, một người mẹ, một người phụ nữ với nhiều niềm tin đã khởi nguồn cho một dự án về sự yêu thương trong một trường tiểu học ở Canada.
Cô Laurie muốn giúp học sinh của mình tập trung vào những hành động và lời nói tích cực. Cô yêu cầu học sinh viết về một hành động tốt của người khác đối với mình, dù hành động tốt đó nhỏ đến đâu. "Điều thú vị là chính những điều nhỏ nhất lại là những thứ bắt đầu được chú ý."- cô Laurie nói, rồi cầm hai tờ giấy bất kỳ và đọc to lên: "Khi em có chuyện không vui, Jeffri nói với em rằng em có thể chia sẻ với bạn ấy", "Khi em có thể dính viên đá vào tay, bạn Sara nhìn thấy và khen em"... Có rất nhiều bài viết tương tự khác. Cô Laurie nói:
- Tôi thấy có một mẫu chung giữa các bài viết: các em nói rất nhiều về việc được khen ngợi, được động viên, được lắng nghe, được ghi nhận và được an ủi. Các bài viết của học sinh ngày càng tăng lên. Chúng tôi sẽ tổng hợp lại những bài viết này và viết lên bảng tin của trường.
Từ đó, hằng tuần, bảng tin đặc kín những hành động dễ thương. Và thực tế cũng thay đổi. Các em nhỏ chia sẻ với nhau bữa trưa và các học sinh nam mở cửa cho học sinh nữ. Sự tử tế và yêu thương tràn ngập trong trường.
- Có một điều tuyệt vời về chuyện này - cô Laurie bình luận, đó là có rất nhiều học sinh tiểu học vốn rất rụt rè và hay thu mình, giờ đã tự tin lên rất nhiều.
Khi hết học kỳ, cô Laurie lấy những bài viết của học sinh đính vào sổ học bạ của những em đã làm việc tốt. Nó không chỉ là lời khen mà còn là lời nhắc nhở rằng những việc bé nhỏ cũng có thể làm nên điều khác biệt.
Điều gì đã thúc đẩy cô giáo Laurie làm việc này? Cô nói: "Khi mới đi dạy học, tôi đã để ý thấy rằng các em nhỏ đều hay lo lắng và luôn để ý đến những việc mà các bạn khác làm sai. Vào thời điểm hình thành tính cách và các mẫu hành vi mà tâm lý của các em lại như vậy thì liệu có thể phát triển thành những con người tự tin và biết rõ giá trị của mình? Tôi muốn mỗi học sinh đều biết sống tốt với người khác và biết nhận thức những việc tốt người khác làm cho mình. Tôi thật sự tin rằng một hành động tốt đáng được chú ý gấp 10 lần hành động sai. Tôi muốn chương trình của tôi không chỉ có tác dụng đối với học sinh tiểu học, mà còn cả với người lớn".
Vào lễ bế giảng năm học, cô Laurie nhìn học sinh của mình đứng thành vòng tròn, cảm ơn nhau về những điều tốt đẹp mà họ đã làm rồi tặng nhau những bài viết suốt trong năm làm kỷ niệm.
"Tôi cảm thấy thật tự hào về những gì mà các em đạt được" - cô nói - "Tôi nghĩ các em đã thật sự tạo nên những điều khác biệt trong đời sống của nhau".
Liệu có thể thay đổi cách sống của một con người và cách nhìn cuộc sống của người đó? Một cô giáo đã chứng minh rằng đó là điều có thể và bất kỳ điều gì cũng là có thể khi bạn lắng nghe trái tim mình và tin vào những ước mơ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.