(HNMO) - Sáng 1-7, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia quý II-2020.
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo số liệu thống kê, tính đến ngày 29-6-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I-2020. Trong quý II-2020, có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I-2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.
Hiện nay, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng gấp 11 lần so với quý I-2020. Trung bình mỗi tháng, Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ. Bên cạnh đó, Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6,7 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15,1 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
Những dịch vụ được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1-7-2020, gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
Trong đó, dịch vụ công số 725, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng. Số lượng bản sao chứng thực được thực hiện trong năm 2019 là trên 102 triệu bản. Nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực thì chi phí xã hội tiết kiệm được là hơn 428 tỷ đồng/năm. Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.
Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc tính đến ngày 1-7 là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và gấp 4,5 lần so với quý I-2020, trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.
"Ước tính, với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.
Đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết thêm, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng đúng mục tiêu là các bộ, ngành, địa phương tích hợp 30% số lượng dịch vụ công trực tuyến đang triển khai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.