Cải cách hành chính

Ngành Công an giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đình Hiệp 07/09/2024 - 18:17

Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.

hoang-anh-tuyen-bca.jpg
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Đình Hiệp

Chiều 7-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc triển khai đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc ứng dụng VNeID kể từ ngày 1-8 vừa qua.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, thời gian qua, Bộ Công an là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai đầy đủ 224 dịch vụ công trực tuyến và tiến tới tăng số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình nhằm phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực đăng ký xe, Bộ Công an xác định đây là một trong những lĩnh vực cần thiết đối với người dân và chiếm tỷ lệ cao trong số các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công an. Vì thế, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 28 ngày 29-6-2024, trong đó có nội dung, từ ngày 1-8-2024, ngành Công an cung cấp dịch vụ đăng ký xe lần đầu toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và ứng dụng VNeID đối với xe máy, môtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho chủ xe là công dân Việt Nam.

Mặc dù thời gian từ khi ban hành Thông tư đến khi có hiệu lực chỉ hơn một tháng, Bộ Công an đã tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan để bảo đảm các điều kiện về kết nối cơ sở dữ liệu (với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Thuế...), trang thiết bị, xây dựng quy trình, tổ chức tập huấn nhằm triển khai thực hiện dịch vụ này bảo đảm đúng thời hạn.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên thông tin, sau hơn một tháng thực hiện, từ ngày 1 đến hết 30-8-2024, đã có 728 xe thực hiện đăng ký xe toàn trình; đến hết ngày 6-9 đã tăng lên 1.620 hồ sơ (trong đó đã hoàn thành 1.383 hồ sơ, gồm 300 ô tô, 1.083 xe môtô; còn 237 xe đang chờ bấm biển, thanh toán).

Việc thực hiện dịch vụ công đăng ký xe lần đầu toàn trình đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, người dân không phải đưa xe đến kiểm tra thực tế tại cơ quan đăng ký xe và thực hiện bấm biển số trực tuyến đã góp phần giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân, bước đầu được nhân dân, xã hội đánh giá tích cực.

Đến nay, người dân bắt đầu tiếp cận, làm quen và dần thay đổi thói quen đăng ký xe theo hướng thuận tiện hơn. Quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số vướng mắc, khó khăn, nhất là trong kết nối, chia sẻ dữ liệu, nhưng Bộ Công an đã phối hợp với các ngành, cơ quan có liên quan kịp thời tháo gỡ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

“Việc cung cấp dịch vụ đăng ký xe lần đầu toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và ứng dụng VNeID đã đi vào nền nếp. Đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vấn đề này để nhân dân nắm bắt rõ hơn và sử dụng hiệu quả các thủ tục hành chính liên quan đăng ký xe”, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Công an giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.