Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự điều trị thuỷ đậu, nam bệnh nhân bị mụn mủ kín toàn thân

Thu Trang| 07/03/2023 17:07

(HNMO) - Ngày 7-3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận một nam bệnh nhân (30 tuổi, địa chỉ ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) mắc thuỷ đậu, xuất hiện những nốt mụn mủ lan kín mặt và toàn thân.

Trước đó, con của bệnh nhân mắc thuỷ đậu. Nam bệnh nhân đã lây bệnh từ con. Cách đây 3 ngày, khi nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân này đã mua thuốc Xanh methylen về bôi da. Kết quả, bệnh nhân đến viện trong tình trạng sốt, đau họng, bị bội nhiễm với những nốt mụn mủ lan kín mặt và toàn thân.

Nam bệnh nhân đến khám trong tình trạng mụn mủ lan kín mặt và toàn thân.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bác sĩ Phạm Thị Thảo, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, thuỷ đậu là loại bệnh truyền nhiễm thường thấy do vi rút  gây nên, có thể mắc ở cả người lớn và trẻ em. Nếu không có cách xử lý đúng, dễ dẫn đến nhiễm trùng, nốt thuỷ đậu có mủ, để lại sẹo về sau, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

“Với trường hợp của nam bệnh nhân nói trên, việc bệnh nhân tự ý mua thuốc về điều trị là sai lầm. Bởi khi mắc thuỷ đậu, nếu chỉ bôi thuốc Xanh methylen thì không đúng và đủ theo phác đồ điều trị. Bệnh nhân nên đến khám sớm, điều trị sớm theo đúng phác đồ thì có thể ngăn ngừa các biến chứng cũng như biết cách chăm sóc giảm thiểu bội nhiễm viêm mủ tổn thương, tránh để lại sẹo về sau”, bác sĩ Phạm Thị Thảo lưu ý.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận gần 30 trường hợp mắc thủy đậu (trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca bệnh).

Bệnh thủy đậu xảy ra quanh năm, nhưng thời điểm số người mắc bệnh thường tăng cao là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm. Đây là khoảng thời gian cuối xuân đầu hè, độ ẩm trong không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát tán và lây lan.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thảo, bệnh thủy đậu lây qua đường hô hấp, ngay từ giai đoạn thời kỳ ủ bệnh. Do đó, khi bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng, nguy cơ lây cho cả nhà là rất cao. Gần như trong nhà có người mắc bệnh thủy đậu thì nhiều người trong nhà bị lây nhiễm và trong lớp có học sinh mắc thủy đậu thì nhiều bạn trong lớp cũng nhiễm bệnh. Với bệnh này, trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi có nguy cơ mắc cao nhất, ngoài ra, người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được tiêm phòng đầy đủ. Người lớn mắc thủy đậu thì lâm sàng sẽ nặng hơn trẻ em và dễ có nguy cơ bị bội nhiễm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự điều trị thuỷ đậu, nam bệnh nhân bị mụn mủ kín toàn thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.