Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: “Đầu tàu” trong kiểm định chất lượng đào tạo

Hồng Hải| 23/10/2022 09:21

(HNM) - Vừa qua, Tổ chức kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology, Inc - Hoa Kỳ) vừa chính thức công bố kết quả kiểm định 6 chương trình đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đạt chuẩn kiểm định quốc tế ABET.

Cụ thể, các chương trình đạt chuẩn gồm: Hệ thống thông tin, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học. Với kết quả này, trường trở thành trường thứ 5 của Việt Nam đạt kiểm định ABET và là trường có số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế này nhiều nhất nước.

Thay đổi đạt chuẩn để khẳng định thương hiệu

Năm 2016, với quyết tâm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo đạt các chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế, nhà trường ban hành quyết định xây dựng 6 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET bao gồm: Công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật cơ khí và công nghệ kỹ thuật chế tạo máy.

Nhà trường tổ chức rà soát, cập nhật và cải tiến toàn diện 6 chương trình đào tạo này một cách quyết liệt và đồng bộ từ chuẩn đầu ra, hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ, cách thức quản trị chương trình, hệ thống giáo trình, tăng cường các phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người học phát huy năng lực của bản thân. 

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xem kiểm định ABET là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng và thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai chất lượng đào tạo với các bên liên quan, với xã hội nên đã luôn quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các chương trình đào tạo cải tiến chất lượng.

Đặc biệt, thời điểm đánh giá kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn ABET ở 3 ủy ban của ABET bao gồm: ủy ban CAC, ETAC và ANSAC diễn ra từ ngày 1-11-2021 đến 5-11-2021 theo hình thức trực tuyến với các phiên phỏng vấn, làm việc với các bên liên quan, kiểm tra hồ sơ minh chứng, tham quan cơ sở vật chất. Đây là thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự nỗ lực của tập thể nhà trường, kết quả cả 6 chương trình đều đạt kết quả xuất sắc.

Ngay khi nhận được kết quả, Tiến sĩ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tổ chức ABET vì những hỗ trợ nhà trường trong quá trình kiểm định. Kết quả kiểm định lần này sẽ giúp các chương trình đào tạo tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình để tiếp tục cải thiện trong tương lai. Đây cũng là động lực để nhà trường tiếp tục chuẩn hóa chương trình đào tạo, tiến tới kiểm định cơ sở giáo dục theo chuẩn quốc tế.

Giúp sinh viên gia nhập thị trường lao động quốc tế

Chứng nhận kiểm định của ABET mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên học ở các chương trình đào tạo các ngành nêu trên, giúp sinh viên tốt nghiệp sẽ được ưu tiên chấp nhận hồ sơ xin học bổng chương trình đào tạo sau đại học tại Hoa Kỳ và có thể được miễn chứng chỉ GRE ở một số trường. Đồng thời, sinh viên sẽ được ưu tiên chấp nhận hồ sơ xin học bổng từ các chương trình của các nước phát triển như Anh, Canada, Australia... Ngoài ra, chứng nhận ABET sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội hơn khi tìm kiếm việc làm và gia nhập thị trường lao động quốc tế.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Phúc, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng nhà trường cho biết: “Việc đăng ký tham gia đánh giá, kiểm định bởi những tổ chức có uy tín trong khu vực và trên thế giới góp phần nâng cao vị thế đào tạo trong khu vực và thế giới, rút ngắn khoảng cách về đào tạo giữa các trường đại học trong nước với các đại học uy tín trên thế giới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: “Đầu tàu” trong kiểm định chất lượng đào tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.