Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc thúc đẩy hệ thống chăm sóc người cao tuổi

Thương Nguyệt| 22/05/2023 19:54

(HNMO) - Trung Quốc mới đây đã ban hành hướng dẫn xây dựng hệ thống chăm sóc người cao tuổi cơ bản vào năm 2025 để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Việc chăm sóc người cao tuổi có lương hưu thấp là một trong những vấn đề cấp bách đối với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc trong bối cảnh phải ứng phó với suy thoái nhân khẩu học.

Chính phủ Trung Quốc đã huy động nhiều nguồn lực để bảo đảm các nhóm tuổi dễ bị tổn thương sẽ nhận được sự chăm sóc cần thiết khi dân số già hóa. Năm 2020, công dân từ 65 tuổi trở lên chiếm 13,5% dân số quốc gia này, tăng so với mức 8,87% được ghi nhận năm 2010.

Theo Tân Hoa xã, việc thúc đẩy xây dựng hệ thống dịch vụ chăm sóc người cao tuổi cơ bản là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược quốc gia về ứng phó với già hóa dân số và bình đẳng hóa những dịch vụ công cơ bản.

Trung Quốc đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi. Ảnh: Reuters

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các tỉnh thực hiện theo danh sách những dịch vụ chăm sóc người cao tuổi cơ bản dựa trên các yếu tố như mức độ phát triển kinh tế, xã hội và tình hình tài chính. 

Các dịch vụ hỗ trợ bao gồm vật chất, điều dưỡng và chăm sóc. Các tỉnh cũng phải cung cấp dịch vụ thăm nom, chăm sóc người già neo đơn và các gia đình gặp khó khăn tài chính, đồng thời cải thiện hệ thống lương hưu cơ bản, triển khai hệ thống an ninh chăm sóc dài hạn kết nối bảo hiểm và phúc lợi.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) dự đoán dân số từ 60 tuổi trở lên sẽ chạm mốc 400 triệu người vào năm 2035 so với mức 280 triệu người hiện nay. Điều này đồng nghĩa các cơ sở cộng đồng và viện dưỡng lão sẽ cần khoảng 40 triệu giường, gấp 5 lần so với mức 8 triệu giường hiện tại. 

Những cơ sở chăm sóc người cao tuổi mới được xây dựng sẽ theo tiêu chuẩn của chính phủ Trung Quốc, trong khi các cơ sở cũ hơn sẽ được cải tạo để mang lại môi trường an toàn, thuận tiện và thoải mái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thúc đẩy hệ thống chăm sóc người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.