Chuyện đó đây

Trung Quốc: Gần một nửa số thành phố lớn đang chìm dần

Thương Nguyệt 19/04/2024 - 15:23

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, gây nguy cơ lũ lụt ảnh hưởng đến hàng triệu người, đặc biệt khi mực nước biển dâng cao.

45% đất đô thị của Trung Quốc đang chìm với tốc độ hơn 3 mm/năm, với 16% ở mức hơn 10 mm/năm. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng suy giảm mực nước ngầm và quy mô của các công trình xây dựng.

Với dân số đô thị của Trung Quốc đã vượt quá 900 triệu người, ngay cả một phần nhỏ đất sụt lún ở quốc gia này cũng có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với cuộc sống thành thị, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Sư phạm Hoa Nam nhận định.

Tình trạng sụt lún khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,04 tỷ USD) hằng năm. Trong thế kỷ tới, gần 1/4 diện tích đất ven biển có thể thấp hơn mực nước biển, tác động đến hàng trăm triệu người.

Thành phố Thiên Tân, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người, được xác định là một trong những điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm 2023, 3.000 cư dân ở thành phố này đã phải sơ tán sau khi nhiều con đường bị nứt nghiêm trọng do sụt lún đất.

1(3).jpg
Ảnh minh họa: Getty Images

Nhà nghiên cứu Robert Nicholls đến từ Trung tâm Nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall tại Đại học East Anglia (Anh) cho biết: “Đây là một vấn đề quốc gia đối với Trung Quốc và cũng đang xảy ra trên khắp thế giới”.

Một nghiên cứu riêng biệt được công bố hồi tháng 2 cho thấy, khoảng 6,3 triệu km2 đất toàn cầu đang gặp nguy cơ sụt lún. Indonesia nằm trong trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với phần lớn thủ đô Jakarta hiện ở dưới mực nước biển.

Theo một nghiên cứu năm 2022 của Singapore, trong số 44 thành phố lớn ven biển gặp phải vấn đề này, có 30 thành phố ở châu Á.

Nhà nghiên cứu Robert Nicholls cho rằng, những thành phố đối diện nguy cơ sụt lún có thể học hỏi kinh nghiệm của Tokyo, nơi bị chìm khoảng 5m cho đến khi nhà chức trách cấm khai thác nước ngầm vào những năm 1970.

Theo Reuters
Copy Link
(1) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Gần một nửa số thành phố lớn đang chìm dần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.