Thế giới

Kinh tế Trung Quốc: Mạnh mẽ vượt "cơn gió ngược"

Thùy Dương 03/04/2024 - 06:31

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 3-2024 đã ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 6 tháng qua, cho thấy, nền kinh tế lớn nhất châu Á đang mạnh mẽ vượt qua khó khăn trước “những cơn gió ngược” ngắn hạn.

Với các chỉ số kinh tế tích cực vừa được công bố, các nhà phân tích, giới chuyên gia bắt đầu tính đến việc điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 của Trung Quốc.

china.jpg
Dây chuyền sản xuất tự động tại một nhà máy ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh: VCG

Cụ thể, Chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI) của Trung Quốc đã tăng lên 50,8 điểm trong tháng 3-2024, sau khi đạt mức 49,1 điểm vào tháng trước đó. Con số này thậm chí cao hơn so với dự báo trung bình là 49,9 điểm ghi nhận trong một cuộc thăm dò trước đó của Hãng tin Reuters và lần đầu tiên sau 6 tháng vượt qua mức chuẩn 50 điểm. Chỉ số PMI phi sản xuất chính thức, bao gồm dịch vụ và xây dựng, đã tăng lên 53 điểm, lớn hơn con số 51,4 điểm trong tháng 2-2024, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 9-2023. PMI được coi là một trong những chỉ số quan trọng nhất phản ánh hoạt động của một nền kinh tế.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng còn khiêm tốn nhưng đây cũng là chỉ số PMI cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, khi động lực từ việc dỡ bỏ các hạn chế cứng rắn liên quan đến Covid-19 bắt đầu chững lại.

Cùng với đó, theo số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2024 tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, chỉ số này trong tháng 1-2024 ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Việc giá tiêu dùng hồi phục là một tin tốt đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc và các nhà đầu tư, vốn đang lo ngại về xu hướng giảm phát ở nước này.

Báo cáo của NBS cũng cho thấy, lạm phát lõi - thước đo đã loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng, vốn là hai nhóm dễ biến động, trong tháng 2 vừa qua tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn 2 năm và vượt xa mức tăng chỉ 0,4% trong tháng 1.

Các chỉ số lạc quan trên cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần lấy lại thế đứng tốt hơn, khiến các nhà phân tích bắt đầu nâng dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay. Ngân hàng Citi cuối tháng 3-2024 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2024 lên 5% từ mức 4,6%, với lý do "dữ liệu tích cực gần đây và việc đưa ra chính sách phù hợp”. Báo cáo của Công ty tư vấn kinh tế China Beige Book vào tuần trước cũng nhận định: “Dữ liệu tháng 3 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã sẵn sàng cho một quý đầu năm 2024 tăng trưởng mạnh mẽ".

Rõ ràng, hàng loạt tín hiệu tích cực được đưa ra khiến thế giới thêm hy vọng vào diễn biến khả quan của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2024. Bắc Kinh liên tiếp đưa ra các chính sách thúc đẩy mở cửa, kích thích đổi mới công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh, tiếp thêm sức sống và động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời nâng cao hơn nữa tiềm năng của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, tăng trưởng ở Trung Quốc đã bị đè nặng trong năm qua do sự sụt giảm của các trụ cột kinh tế truyền thống của nước này là bất động sản, cơ sở hạ tầng và xuất khẩu. Điều này đã thúc đẩy Bắc Kinh đẩy mạnh sản xuất và ứng dụng công nghệ trong nước, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu. Trong báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XIV vào đầu tháng 3-2024, Thủ tướng Lý Cường nêu mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt khoảng 5%. Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp, chính sách nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản, tài chính và kinh tế đất nước. Trung Quốc cũng sẽ triển khai chương trình kích thích tiêu dùng trong năm 2024, với kỳ vọng có thể tạo ra nhu cầu thị trường hơn 5.000 tỷ nhân dân tệ (691,63 tỷ USD) hằng năm.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn quan trọng để củng cố sự phục hồi và cải thiện. Trong bối cảnh đó, những dấu hiệu tích cực thể hiện qua các chỉ số hàng đầu như PMI càng thúc đẩy niềm tin. Trong những tháng sắp tới, với việc nhu cầu thị trường tiếp tục được giải phóng và sự ổn định liên tục của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, nền kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi và nâng cấp trên cơ sở ổn định. Như nhận định của Giám đốc tài chính Ngân hàng HSBC Georges Elhedery rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ vượt qua khó khăn trước “những cơn gió ngược” ngắn hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc: Mạnh mẽ vượt "cơn gió ngược"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.