Công nghiệp văn hóa

Trông người lại ngẫm...

Song Nhật 12/08/2023 - 10:12

Đã hơn chục ngày trôi qua nhưng thông tin liên quan tới show diễn của nhóm BlackPink tại Hà Nội vẫn là chủ đề được bàn thảo sôi nổi trên mạng xã hội. Trong đó, doanh thu khủng của đêm diễn với số lượng khán giả kỷ lục là điều được nhiều người quan tâm.

den-hong.jpg
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Ban tổ chức Born Pink World Tour Hanoi, quy mô show diễn trong 2 đêm (29-30/7) lên đến 67.000 khán giả, mang lại doanh thu khoảng 335 tỷ đồng (khoảng 14,1 triệu USD). Còn theo Sở Du lịch Hà Nội, 2 đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink đã mang lại cho du lịch Thủ đô khoản thu ấn tượng, tổng thu từ khách du lịch trong hai ngày này vào khoảng 630 tỷ đồng... Những con số này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Làm thế nào để có được những nhóm nhạc, đêm diễn thành công như nhóm nhạc Hàn Quốc này đã làm?

Không chỉ với riêng nhóm BlackPink, cách mà giới trẻ Hà Nội chào đón những ngôi sao quốc tế, sân vận động kín chỗ dù giá vé có khi bằng cả tháng lương... khiến chúng ta không thể không suy nghĩ về sức mạnh của công nghiệp văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Một số nước còn so sánh tầm ảnh hưởng của một ngôi sao, nhóm nhạc với các tập đoàn kinh tế lớn. Thành công của họ không chỉ giúp quảng bá văn hóa, mà còn trực tiếp mang đến nguồn thu khổng lồ từ doanh số bán vé, các sản phẩm âm nhạc cũng như các ngành kinh doanh “ăn theo” khác liên quan tới mỹ phẩm, thời trang...

Những năm gần đây, Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, là điểm đến của nhiều ngôi sao, ban nhạc đình đám thế giới và qua đó chúng ta đã tận thấy sức mạnh của ngành công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc. Qua những sự kiện này, xuất hiện câu hỏi rằng, bao giờ thì chúng ta có được những ca sĩ, nhóm nhạc mà người hâm mộ sẵn sàng chầu chực mua vé, hàng vạn người ngồi kín sân vận động để theo dõi show diễn của họ...? Rõ ràng, để làm được điều đó không hề đơn giản. Chẳng hạn như với show của BlackPink vừa qua, từ sự chuyên nghiệp của nghệ sĩ đến sự hỗ trợ của công nghệ... đều cho thấy một “tầm” khác của hoạt động biểu diễn.

Trong số khán giả đến xem BlackPink có rất nhiều nghệ sĩ Việt, nhiều người chia sẻ rằng, họ đến xem show diễn của nghệ sĩ quốc tế không chỉ để giải trí mà còn để “mở mang đầu óc”, học hỏi kinh nghiệm. Hy vọng, sau những sự kiện giải trí lớn như thế này, chúng ta sẽ thực sự học được nhiều bài học để xây dựng thành công công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trông người lại ngẫm...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.