Giải trí

Mở ra những hướng mới phát triển công nghiệp văn hóa

Thụy Du thực hiện 01/08/2023 18:27

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới 2023” (BlackPink World Tour 2023) của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội đã khép lại vô cùng ấn tượng và bùng nổ. Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, thành viên Hội đồng kiểm duyệt nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt này, chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới về dư âm và kinh nghiệm từ sự kiện cho phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung.

img_2886-2-.jpg
Nhóm nhạc BlackPink có những màn biểu diễn ấn tượng tại Hà Nội.

- Thưa Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, là người tham gia Hội đồng kiểm duyệt nội dung, ông nhận định thế nào về chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới 2023” của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội vừa qua?

- Tôi là một thành viên trong Hội đồng kiểm duyệt chương trình, tham gia thẩm định nội dung, tham gia tham mưu, tư vấn về tư tưởng, nội dung, hình thức và chất lượng nghệ thuật của “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới 2023” của nhóm nhạc BlackPink trước khi chương trình diễn ra, nhằm bảo đảm nội dung chương trình biểu diễn không vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật ở nước ta.

Được làm việc, chứng kiến công tác chuẩn bị và tổ chức sự kiện tầm cỡ quốc tế ngay tại Việt Nam như vậy, tôi thấy Ban tổ chức cùng đội ngũ, ê kíp của bạn vô cùng chuyên nghiệp, chu đáo, kỹ lưỡng trong mọi khâu, mọi vấn đề. Ban tổ chức và các thành viên tham gia chương trình đã lắng nghe tham mưu, tư vấn của Hội đồng thẩm định để thực hiện chương trình hấp dẫn, phù hợp với các quy định ở ta. Chính vì thế, họ đã đem lại một chương trình nghệ thuật quốc tế chất lượng, cuốn hút với những phút giây thăng hoa nghệ thuật cho hơn 67.000 khán giả trong hai đêm diễn.

Tôi rất ấn tượng khi nhóm nhạc BlackPink không chỉ biểu diễn những tiết mục, ca khúc nổi tiếng thế giới của họ, mà còn tìm hiểu rất kỹ về văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam để đem lại sự bất ngờ, phấn khích cho khán giả trong hai đêm diễn khi đội nón lá, nhảy điệu “See tình”, giao lưu bằng tiếng Việt và kể về trải nghiệm món ăn Việt hết sức dễ thương. Tất cả những điều đó đã tạo nên sự thành công của đêm diễn và là trải nghiệm khó quên với những người được tham dự.

- Với khán giả Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về tác động của chương trình biểu diễn này?

- Khán giả Việt Nam đã có những trải nghiệm khó quên, nhất là thế hệ trẻ. Họ được thỏa mãn ước mơ gặp thần tượng âm nhạc, thưởng thức những màn trình diễn đẳng cấp quốc tế. Khi được hát, nhảy múa, hò reo theo nghệ sĩ trong không khí phấn khích, vui vẻ và tràn đầy nhiệt huyết như thế, các bạn trẻ như được truyền thêm năng lượng, sự tự tin, tích cực và nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão vươn lên.

Không chỉ giới trẻ, khi đến với chương trình, phụ huynh hay những người đứng tuổi cũng phần nào hiểu được sở thích của thế hệ trẻ hiện nay và ủng hộ con em mình. Đây là một cơ hội để thế hệ trẻ Việt Nam hòa nhập với thế giới, được sống trong không khí văn minh, sôi nổi, hiện đại, đang là xu hướng trên thế giới. Tôi cho rằng, đây là một chương trình mang đến nhiều tín hiệu tích cực.

img_2895.jpg
Chương trình biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội thu hút đông đảo khán giả tham gia.

- Đối với giới hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam, theo ông, chuyến biểu diễn này đem lại điều gì?

- Đây là một sự kiện tầm cỡ quốc tế, mọi khâu tổ chức đều rất chuyên nghiệp, theo chuẩn quốc tế để đem lại trải nghiệm nghệ thuật hiệu quả cho khán giả. Vì vậy, với giới hoạt động nghệ thuật ở nước ta, đây là cơ hội để học hỏi các bạn trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, biểu diễn nghệ thuật lớn, tầm cỡ.

Sự kiện này được tổ chức ở Việt Nam, có sức hút không chỉ với khán giả nước nhà, mà còn với nhiều khán giả quốc tế, điều đó cho thấy công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc rất mạnh và chúng ta nên học hỏi họ. Tại sao chỉ với 4 nghệ sĩ, nhưng họ tạo dựng được những chương trình nghệ thuật, những hiệu ứng ảnh hưởng trên toàn cầu? Làm sao để chúng ta đào tạo, xây dựng được những nghệ sĩ, nhóm nhạc có sức ảnh hưởng như thế? Đó là câu hỏi mà nếu biết quan sát, học hỏi, tích cực giao lưu, hợp tác với nước bạn, chúng ta sẽ có kinh nghiệm để vận dụng ở nước nhà.

- Ngay sau hai đêm biểu diễn thành công, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có Thư cảm ơn gửi nhóm nhạc BlackPink, khán giả hâm mộ nhóm nhạc và các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội. Ông đánh giá như thế nào về hành động này?

- Tôi rất ủng hộ và thấy đây là hành động kịp thời của lãnh đạo thành phố, thể hiện nét đẹp văn minh, lịch sự, hiếu khách của người Hà Nội với bạn bè quốc tế. Để tổ chức được một chương trình nghệ thuật quy mô quốc tế, đặc biệt là đưa nhóm nhạc đang được hâm mộ trên khắp thế giới BlackPink đến Việt Nam biểu diễn là sự nỗ lực lớn và thể hiện mối quan hệ hợp tác khăng khít, tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc.

Như tôi đã nói, nhóm nhạc BlackPink đã mang đến cho khán giả Thủ đô, du khách trong và ngoài nước hai đêm nhạc tuyệt vời và đáng nhớ. Cùng với đó, khán giả Việt Nam và những người hâm mộ ban nhạc cũng đã góp phần tạo nên thành công của sự kiện khi tham gia thưởng thức nghệ thuật một cách nồng nhiệt, sôi nổi, văn minh, lịch sự. Và thực sự, để tổ chức một chương trình quy mô lớn như vậy an toàn tuyệt đối, có sự đóng góp tích cực, có hiệu quả từ các lực lượng chức năng như an ninh, quân đội và nhiều ngành liên quan khác. Tất cả các lực lượng đã tạo nên một sự kiện nhiều dấu ấn, góp phần đưa hình ảnh Thủ đô Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình, thân thiện, mến khách, nồng nhiệt lan tỏa khắp thế giới.

Từ đây, tôi mong rằng, Hà Nội và Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của các sự kiện nghệ thuật quốc tế tầm cỡ, để góp phần thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa Thủ đô phát triển xứng tầm.

- Trân trọng cảm ơn Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở ra những hướng mới phát triển công nghiệp văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.