Điểm nóng

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về vùng biển phía Đông

Việt Hải - Trung Kiên (TTXVN) 19/07/2023 - 06:30

Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông vào rạng sáng 19-7.

Chú thích ảnh
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 ngày 12-7-2023. Ảnh minh họa: YONHAP/TTXVN

Thông báo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện hai vụ phóng trên ở khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào lúc 3h30 và 3h46 sáng theo giờ địa phương và các tên lửa đã bay khoảng 550km trước khi rơi xuống biển.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết hai vật thể bay của Triều Tiên dường như đã rơi bên ngoài vùng kinh tế đặc quyền (EEZ) của nước này. Theo đó, các tên lửa đã bay được khoảng 600km ở độ cao tối đa là 50km, và dường như có quỹ đạo bất thường.

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho biết đã phản đối Triều Tiên liên quan đến vụ phóng mới nhất này thông qua một kênh ngoại giao.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra 1 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức phiên họp đầu tiên của Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG) tại Seoul. Cũng trong ngày 18-7, Nhà Trắng thông báo tàu ngầm hạt nhân của Mỹ lần đầu tiên ghé thăm cảng Busan của Hàn Quốc sau nhiều thập kỷ nhằm thể hiện cam kết răn đe mở rộng của Washington dành cho Seoul.

Sự kiện này cũng diễn ra 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 - vụ phóng ICBM thứ 12 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm 2013.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về vùng biển phía Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.