Điểm nóng

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, Hàn Quốc, Nhật Bản họp khẩn

Kim Phượng 12/07/2023 - 16:01

Theo hãng tin Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 12-7, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo đã phát hiện tên lửa được phóng từ một khu vực trong hoặc xung quanh thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 10h (giờ địa phương).

Tên lửa đạn đạo tầm xa này đã bay được khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển. Trong thông điệp gửi tới báo giới, JCS cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức một cuộc họp phối hợp ngay sau vụ phóng và khẳng định sẽ củng cố hơn nữa tư thế phòng thủ chung trước "bất kỳ mối đe dọa và hành động khiêu khích nào của Triều Tiên". JCS lên án mạnh mẽ vụ phóng và kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các vụ phóng như vậy, gọi vụ phóng mới nhất là "hành động khiêu khích đáng kể" không chỉ gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên mà còn cả cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết vụ phóng tên lửa mới nhất này của Bình Nhưỡng có thời gian bay dài hơn bất kỳ vụ thử tên lửa đạn đạo nào trước đây của Triều Tiên, được bắn vào khoảng 9h59 từ một địa điểm gần Bình Nhưỡng và rơi xuống biển cách đảo Okushiri khoảng 250 km về phía Tây vào khoảng 11h13.

tt-phong-ten-lua.jpg
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được mô tả trên màn hình tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có mặt ở Litva để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định vụ phóng của Triều Tiên là hành vi bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu tăng cường cam kết răn đe mở rộng của Mỹ, thông qua Nhóm Tham vấn hạt nhân mà lãnh đạo Hàn - Mỹ đã nhất trí thành lập nhằm thảo luận về kế hoạch hạt nhân và chiến lược.

Về phía Nhật Bản, theo ông Matsuno, Tokyo đã gửi công hàm phản đối tới Bình Nhưỡng thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, đồng thời cho biết thêm Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để giám sát các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như phân tích thông tin liên quan. Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia với sự tham gia của các quan chức chính phủ cấp cao theo yêu cầu của Thủ tướng Fumio Kishida, người đang ở châu Âu để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 13-4, khi nước này bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18. Hồi đầu tuần, Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã đưa ra những tuyên bố sắc bén rằng máy bay do thám của quân đội Mỹ đã "xâm nhập" vào khu vực trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ có hành động "rõ ràng và kiên quyết" chống lại các chuyến bay giám sát của Mỹ trong vùng EEZ của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố một sự cố "gây sốc" có thể xảy ra.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 10-7 lên án kế hoạch của Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên trong tương lai gần, lần đầu tiên kể từ năm 1981, cảnh báo động thái này có thể "kích động cuộc xung đột hạt nhân tồi tệ nhất".

Washington đã cam kết gửi một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Bán đảo Triều Tiên trong một tuyên bố chung do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 như một phần trong nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa quân sự của Bình Nhưỡng.

Các nhà quan sát cho biết, vụ phóng mới nhất có thể nhằm mục đích thúc đẩy đoàn kết nội bộ sau vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" thất bại hồi tháng 5 và trước Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 27-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, Hàn Quốc, Nhật Bản họp khẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.