Thế giới

Hàn Quốc: Vệ tinh do thám của Triều Tiên không có ứng dụng quân sự

Hoàng Linh 05/07/2023 - 15:05

Ngày 5-7, Quân đội Hàn Quốc xác nhận, những mảnh vỡ thu được từ vệ tinh rơi xuống biển của Triều Tiên cho thấy, vệ tinh này không có chức năng do thám quân sự.

korea_1.jpg
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Kết luận trên được nêu ra sau khi Hàn Quốc kết thúc chiến dịch trục vớt vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên trong 36 ngày. Các cơ quan nghiên cứu xứ Kim chi cũng cho biết, thiết bị ghi hình tìm thấy trên vệ tinh có độ phân giải thấp, với cơ chế dõi theo đối tượng không mấy hiệu quả, do đó không phù hợp với các ứng dụng quân sự.

Trước đó, Triều Tiên cuối tháng 5 đã phóng vệ tinh Malligyong-1 nhưng tên lửa đẩy gặp sự cố khiến vụ phóng không thành công. Gần 180 mảnh vỡ được cho là đã rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc.

Sau vụ phóng không thành công, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un, tuyên bố vệ tinh do thám quân sự của nước này sẽ sớm đi vào quỹ đạo và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường giám sát quân sự.

korea_2.jpg
Một phần vệ tinh Malligyong-1 được trục vớt.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau đó cho biết, đã tổ chức một cuộc điện đàm với các quan chức Mỹ và Hàn Quốc, trong đó, cả ba nước đều lên án mạnh mẽ vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng lên án vụ phóng vệ tinh, với quan điểm bất kỳ vụ phóng nào của Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Triều Tiên từng 2 lần phóng vệ tinh lên quỹ đạo vào năm 2012 và 2016, nhưng cả 2 đều được cho là không có thiết kế với mục tiêu thu thập hình ảnh như Malligyong-1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Vệ tinh do thám của Triều Tiên không có ứng dụng quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.