Thế giới

Triều Tiên cảnh báo Mỹ - Hàn trả “giá đắt” cho cuộc tập trận chung

Kim Phượng 05/03/2024 - 13:13

Ngày 5-3, Yonhap dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bộ Quốc phòng Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngừng các cuộc tập trận quân sự, cảnh báo hai nước sẽ phải trả giá đắt cho cái gọi là cuộc tập trận chiến tranh quy mô lớn.

received_364132636466414.jpeg
Máy bay quân sự cất cánh tại căn cứ không quân ở Gwangju, cách Seoul 267 km về phía Tây Nam, ngày 4-3 khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung hằng năm. Ảnh: Yonhap

Một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố lên án cuộc tập trận Freedom Shield hàng năm bắt đầu từ ngày 4-3, kéo dài trong 11 ngày nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

“Các cuộc tập trận quy mô lớn được tổ chức bởi quốc gia có vũ khí hạt nhân, tiềm lực quân sự lớn nhất thế giới và hơn 10 quốc gia vệ tinh chống lại một quốc gia trên bán đảo Triều Tiên, nơi cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát ngay cả với một tia lửa, không bao giờ có thể được gọi là "phòng thủ"”, tuyên bố bằng tiếng Anh trên KCNA nêu rõ. Quan chức này cho biết, quân đội Triều Tiên sẽ giám sát “các hành động” của kẻ thù và tiến hành “các hoạt động quân sự có trách nhiệm” để kiểm soát tình hình an ninh.

Cuộc tập trận quân sự năm nay diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tăng cường thử nghiệm vũ khí trong những tháng gần đây với việc phóng tên lửa hành trình từ đất liền và trên biển cũng như bắn pháo gần biên giới biển phía Tây.

Ngày 4-3, máy bay trinh sát của Hàn Quốc và Mỹ đã xuất kích trong sứ mệnh giám sát chặt chẽ Triều Tiên. Trong cuộc tập trận, Mỹ có thể sẽ gửi các khí tài quân sự chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh.

Bình Nhưỡng từ lâu đã tố cáo những cuộc tập trận quân sự chung của các đồng minh là diễn tập cho một cuộc xâm lược và sử dụng chúng như một cái cớ để khiêu khích. Seoul và Washington cho biết các cuộc tập trận quân sự này chỉ mang tính chất phòng thủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cảnh báo Mỹ - Hàn trả “giá đắt” cho cuộc tập trận chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.