Thế giới

Mỹ sẽ xem xét “các bước tạm thời” nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Kim Phượng 04/03/2024 - 15:10

Yonhap ngày 5-3 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết nội dung trên.

csis.jpg
Mira Rapp-Hooper, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ tại Đông Á và châu Đại Dương. Ảnh: Yonhap

Mira Rapp-Hooper, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tại Đông Á và châu Đại Dương cho biết, Washington “sẵn sàng” tham gia các cuộc thảo luận với Triều Tiên về việc giảm thiểu mối đe dọa.

“Mỹ vẫn cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên nhưng chúng tôi cũng sẽ xem xét các bước tạm thời trên con đường phi hạt nhân hóa với điều kiện là những bước này sẽ giúp khu vực và thế giới an toàn hơn”, bà nói tại một diễn đàn ở Seoul được đồng tổ chức bởi tờ báo JooAng Ilbo của Hàn Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ).

Nhận xét này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tăng cường thử nghiệm vũ khí trong năm mới, dường như là một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phóng đầu đạn hạt nhân. Vào tháng 1, Triều Tiên đã phóng một tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn và máy bay không người lái tấn công hạt nhân dưới nước.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa của Mỹ với Triều Tiên bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2019.

Matt Pottinger, cựu Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, nhấn mạnh rằng việc Triều Tiên gần đây coi Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và các hành động khiêu khích quân sự leo thang không phải là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẵn sàng tham chiến mà chỉ nhằm mục đích làm tiền đề cho các cuộc đàm phán. Ông bày tỏ lo ngại về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Mátxcơva, nói rằng đây là "biểu tượng của trục mới" gây hấn mà nước này đang tiến hành hoặc lên kế hoạch trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ xem xét “các bước tạm thời” nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.