Thế giới

Hàn Quốc, Mỹ tập trận kéo dài hơn một tuần gần biên giới Triều Tiên

Dương Thùy 04/01/2024 - 14:40

Reuters ngày 4-1 cho biết, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới với Triều Tiên liên quan đến vũ khí hạng nặng, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chỉ trích các nước “đang có những động thái nguy hiểm đẩy khu vực đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

tap-tran.jpg
Xe tăng K1A2 của Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ gần khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, tại Pocheon. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngày 4-1, Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận của lữ đoàn bộ binh cơ giới hóa của quân đội Hàn Quốc và lữ đoàn thiết giáp Stryker của quân đội Mỹ nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu mô phỏng sự xâm lược của kẻ thù.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra trong hơn một tuần, bắt đầu từ ngày 29-12-2023 và kết thúc vào hôm nay (4-1).

Các nước đồng minh đã tăng đáng kể quy mô và cường độ của các cuộc tập trận chung trong năm qua trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng thử cả tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí chiến thuật được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở phía Nam và Thái Bình Dương.

Mỹ cũng đã triển khai thêm nhiều khí tài quân sự gần bán đảo Triều Tiên, bao gồm tàu ​​ngầm mang tên lửa hạt nhân, tàu sân bay và máy bay ném bom cỡ lớn.

Theo quân đội Hàn Quốc, cuộc tập trận chung có sự tham gia của hơn 110 loại vũ khí chiến đấu lớn, bao gồm xe tăng quân đội Hàn Quốc, pháo phòng không và máy xúc đất chiến đấu được hỗ trợ bởi máy bay tấn công và xe chiến đấu bọc thép của quân đội Mỹ.

Ngày 3-1, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật và diễn tập chống tàu ngầm ở vùng biển phía đông, phía tây và phía nam với sự tham gia của các tàu khu trục và tàu hộ tống.

Kết thúc một cuộc họp lớn cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích Washington vì đã triển khai vũ khí cỡ lớn, và tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và tăng cường khả năng tấn công để “bình định miền Nam”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, Mỹ tập trận kéo dài hơn một tuần gần biên giới Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.