Thế giới

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về việc chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự

Kim Phượng 20/11/2023 - 12:35

Yonhap ngày 20-11 dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về việc chuẩn bị cho một vụ phóng vệ tinh do thám quân sự, đồng thời nhấn mạnh sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" nếu nước này tiếp tục phóng vệ tinh.

phong-ten-lua.jpg
Trung tướng Kang Ho-pil, Giám đốc điều hành của JCS. Ảnh: Yonhap

Trung tướng Kang Ho-pil, Giám đốc điều hành của Bộ Tham mưu liên quân (JCS), đưa ra cảnh báo trên một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có thể thực hiện một nỗ lực phóng vệ tinh, sớm nhất là "trong tuần này hoặc lâu hơn".

“Nếu Triều Tiên tiếp tục phóng vệ tinh trinh sát quân sự bất chấp cảnh báo của chúng tôi, quân đội Hàn Quốc sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân”, ông Kang nói.

Ông không nêu rõ về các biện pháp cần thiết, nhưng Hàn Quốc được cho là đang xem xét đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 trong trường hợp Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa khác.

Thỏa thuận kêu gọi thiết lập các vùng đệm và vùng cấm bay gần biên giới liên Triều để cấm bắn pháo, tập trận hải quân và các hoạt động giám sát nhằm ngăn chặn xung đột giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul cho rằng, việc Bình Nhưỡng liên tục vi phạm trong nhiều năm qua, khiến thỏa thuận năm 2018 "chỉ trên danh nghĩa".

Ngày 19-11, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình KBS, Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik cho biết, vụ phóng của Triều Tiên có thể diễn ra trước khi Hàn Quốc phóng vệ tinh trinh sát nội địa đầu tiên vào ngày 30-11. Triều Tiên đã hai lần thất bại trong việc đưa một vệ tinh trinh sát vào quỹ đạo vào tháng 5 và tháng 8.

Ông Kang gọi vụ phóng tên lửa có thể diễn ra của Bình Nhưỡng là "hành động khiêu khích" đe dọa an ninh quốc gia của Hàn Quốc, đồng thời chỉ ra rằng, nó sẽ vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Khi được hỏi liệu chuyến thăm Hàn Quốc trong tuần này của tàu sân bay USS Carl Vinson có nhằm mục đích gây áp lực lên Triều Tiên phản đối vụ phóng tên lửa hay không, một quan chức JCS cho biết, "các biện pháp cần thiết" có thể được thực hiện nếu vụ phóng diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về việc chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.