Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm CES 2020 Sony gây sốc khi bất ngờ trình diễn… ô tô điện tự hành

Hoàng Linh| 07/01/2020 14:51

(HNMO) – Sony vừa gây bất ngờ lớn khi trình làng xe điện Vision-S tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2020 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

Trước đây, Sony từng “nhúng chân” vào lĩnh vực ô tô, nhưng chỉ ở việc cung cấp trang bị điện tử và sản xuất pin. Việc hãng tung ra một chiếc ô tô điện hoàn chỉnh là bất ngờ lớn.

Mẫu xe điện này được Sony đặt tên là Vision-S và sử dụng động cơ điện. Theo Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida của Sony, mẫu xe này thể hiện mong muốn của hãng trong việc đóng góp vào lựa chọn di chuyển của con người. Hiểu cách khác, Sony dường như muốn một phần trong miếng bánh dịch vụ di chuyển kiểu mới, vốn đang hết sức tiềm năng. 

Trở lại với chiếc ô tô điện được Sony giới thiệu. Phát triển từ nền tảng xe điện của Magna (Áo), Vision-S có nhiều nét thiết kế mang hơi hướng của Porsche, đặc biệt là phần đèn pha. Trong khi đó, thân bên lại có nét giống Lucid Motors Air. Tuy nhiên, về tổng thể, đây là mẫu xe khá đẹp mắt. 

Bên trong xe, Vision-S sở hữu màn hình táp lô kéo dài, tương tự như xe điện Byton của Trung Quốc. Màn hình dành cho hàng ghế sau được bố trí ở lưng ghế phía trước cũng có kích thước lớn. Việc trang bị màn hình lớn và hệ thống giải trí “xịn” là điều không lạ, bởi đây là sở trường của hãng điện tử Nhật Bản.

Vision-S cũng được tích hợp hàng loạt các công nghệ tiên tiến như 33 cảm biến khác nhau bên trong và ngoài xe (bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS độ phân giải cao và cảm biến Lidar cho hệ thống vận hành thông minh, cảm biến nhận diện đối tượng trong và ngoài xe nhằm phục vụ các tính năng của hệ thống thông tin giải trí…), hệ thống âm thanh vòm 360... Dĩ nhiên, một vài linh kiện cũng đến từ các đối tác như BlackBerry, Bosch.

Về vận hành, Sony cho biết Vision-S có thể di chuyển ở tốc độ lên tới 240 km/giờ với hai mô tơ điện 200kW. Xe có thể tăng tốc 0-100km/giờ trong 4,8 giây. Đáng chú ý là sự hiện diện của cơ chế nhận biết vật thể 360 độ quanh xe (mà Sony gọi là khái niệm “kén an toàn”). Việc hợp chuẩn xe tự hành cấp độ 2 đồng nghĩa Vision-S đã có thể kiểm soát toàn bộ phanh, chân ga và vô lăng, nhưng vẫn yêu cầu sự hiện diện của người lái để đảm bảo an toàn. 

Hiện tại, Sony cũng như đối tác Magna chưa tiết lộ về kế hoạch sản xuất hàng loạt đối với Vision-S. Tuy nhiên, với mức độ hoàn thiện và thiết kế thực dụng mà phiên bản ý tưởng tại CES 2020 thể hiện, có thể thấy việc chuyển tiếp sang khâu sản xuất sẽ dễ dàng và hoàn toàn có thể thực hiện trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm CES 2020 Sony gây sốc khi bất ngờ trình diễn… ô tô điện tự hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.