Gia đình

Trẻ em gái có quyền được lắng nghe

Dương Linh 07/10/2023 - 11:58

"Trẻ em gái có quyền được lắng nghe và đưa ra quyết định đến những vấn đề ảnh hưởng đến các em".

Đó là chủ đề của buổi truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức tại huyện Phú Xuyên, ngày 7-10.

bathuy.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao là 112 bé trai/100 bé gái. Nguồn gốc sâu xa của tình trạng này là quan niệm về bất bình đẳng giới trọng nam khinh nữ, tạo những tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và quyền của trẻ em gái.

Là tổ chức chính trị - xã hội, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, diễn đàn trẻ em…, nhằm tăng cường quyền năng trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

tre-em-gai.jpg
Học sinh Trường THCS Phú Yên (huyện Phú Xuyên) tham gia buổi truyền thông.

Điển hình, Hội đã thành lập “Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em”; cấp huyện và cơ sở đã nhân rộng được 74 tổ “Tư vấn giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”. Qua mô hình này giúp Hội chủ động lên tiếng, tham gia phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng trong giải quyết nhiều vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Bên cạnh đó, Hội đã thành lập điểm và nhân rộng các mô hình: “Làng quê an toàn”, “Tổ dân phố an toàn”, “Thành phố an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái”, trong đó xây dựng các tiêu chí về môi trường sống an toàn, lành mạnh, không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Tại chương trình, học sinh Trường THCS Phú Yên đã tham gia đóng kịch, giao lưu, trả lời các câu hỏi về Ngày Quốc tế trẻ em gái; truyền thông phòng, chống bạo lực giới, định kiến giới, bạo lực học đường...

Theo báo cáo điều tra, trong giai đoạn từ tháng 1-2015 đến hết tháng 6-2019, có 8.091 trẻ bị xâm hại, trong đó trẻ em gái là 7.032 em, chiếm tỷ lệ 86.9%; xâm hại tình dục 6.432 trẻ, chiếm tỷ lệ 79.5%. Ở Hà Nội, phát hiện có 655 trẻ em bị xâm hại, bạo lực, trong đó trẻ em gái bị xâm hại là 419, chiếm 64%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em gái có quyền được lắng nghe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.