Xã hội

Phụ nữ Thủ đô tọa đàm xây dựng chợ văn minh, an toàn, hiệu quả

Nguyệt Ánh 30/08/2023 - 11:57

Ngày 30-8, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng”.

e.jpg
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong xây dựng nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhiều năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện văn hóa ứng xử trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thương mại, dịch vụ thông qua cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Đặc biệt, năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố chủ trì tham mưu thực hiện 3 mô hình điểm tuyên truyền vận động phụ nữ và cộng đồng thực hiện “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu”; mô hình “Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu”; “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng”.

Trong đó, mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm tại một số chợ.

Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện mô hình điểm (từ tháng 12-2022 đến tháng 8-2023), Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tổ chức buổi tọa đàm để có cơ sở thực tiễn rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện các mô hình tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; giúp cho Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện tiếp tục tham mưu nhân rộng mô hình điểm "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng…

pn.jpg
Đại biểu chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đề xuất các giải pháp để tiếp tục chỉ đạo, nhân rộng mô hình trong thời gian tới một cách phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Là đơn vị triển khai mô hình điểm tại chợ Thái Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Trần Thị Minh Xuân cho biết, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, Hội luôn có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các phòng chức năng của quận trong các bước thực hiện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức đã được Hội triển khai để người bán và người mua hàng nắm rõ và tự giác thực hiện. Với nhiều hình thức hỗ trợ, động viên, các tiểu thương trong chợ Thái Hà đã hào hứng thực hiện mô hình, sắp xếp chợ gọn gàng, sạch sẽ, triển khai đầy đủ thủ tục pháp lý hợp pháp…

4(1).jpg
Các đại biểu tham quan mô hình tại chợ Thái Hà.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện mô hình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm Vũ Lan Anh cho hay, mô hình được triển khai thực hiện tại 3 chợ: Chợ Sủi (xã Phú Thị), chợ Đông Dư và Lã Côi (xã Yên Viên). Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động phụ nữ, nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia xây dựng "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả", cần xây dựng đội ngũ tiểu thương làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng tập huấn các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tiểu thương nòng cốt tại các chợ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thủ đô tọa đàm xây dựng chợ văn minh, an toàn, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.