Gia đình

Phú Xuyên: Tỷ lệ mất cân bằng giới tính vẫn ở mức cao

Thu Trang 08/10/2024 - 13:15

Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn huyện Phú Xuyên là 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái, vẫn ở mức cao so với mức cho phép.

Sáng 8-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10).

phu-xuyen-2.jpg
Những trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Xuân Lộc

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Xuyên, trong những năm qua, kết quả giảm sinh trên địa bàn huyện chưa vững chắc; tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên ở một số xã còn cao. Quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai vẫn đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao.

Trong 9 tháng năm 2024, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn huyện là 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn ở mức cao so với mức cho phép (từ 103-107 trẻ trai/100 trẻ gái).

Do đó, nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị. Đồng thời, dẫn đến hiện tượng thiếu nữ, thừa nam trong độ tuổi kết hôn, gây phá vỡ cấu trúc gia đình, ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.

phu-xuyen-1.jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Lộc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung nhấn mạnh, để thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cần đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội luôn hướng tới.

“Trong thời gian tới, chúng ta hãy thể hiện cam kết bằng hành động cụ thể. Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em gái để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn, giúp các em phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần, tự tin khẳng định vị trí của mình trong xã hội”, ông Trần Văn Chung khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên: Tỷ lệ mất cân bằng giới tính vẫn ở mức cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.