Công nghệ

Trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023

Nguyệt Ánh 27/10/2023 - 22:10

Năm 2023, Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng đã nhận được 69 hồ sơ đề cử của 38 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ quán Việt Nam, Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sau 4 tháng triển khai.

1(4).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023 cho các tài năng trẻ.

Tối 27-10, tại Học viện Thanh, thiếu niên Việt Nam, Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng, trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023.

Tới dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; lãnh đạo các ban, bộ, ngành; các cá nhân đoạt Giải thưởng khoa học công nghệ (KHCN) Quả cầu vàng.

0.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Từ một giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Giải thưởng đã phát triển, trở thành nơi phát hiện, tôn vinh các nhà khoa học trẻ xuất sắc tiêu biểu trong các các lĩnh vực mũi nhọn như: Công nghệ sinh học; công nghệ y dược; công nghệ môi trường; công nghệ thông tin, tự động hóa và chuyển đổi số; công nghệ vật liệu mới.

“Trải qua chặng đường 20 năm, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia đăng ký xét chọn từ hàng nghìn nhà khoa học trẻ, học sinh, sinh viên, doanh nhân trong lĩnh vực KHCN ở các tỉnh, thành, ngành trong nước và đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài. Đến năm 2023, đã có 204 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được vinh dự nhận Giải thưởng”, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thông tin.

4(2).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoan nghênh và đánh giá cao Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục trong 20 năm qua đã có sáng kiến và bền bỉ phối hợp tổ chức Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam. “Nhiều cá nhân sau khi đạt các giải thưởng KHCN đã có sự trưởng thành, phát triển trong công tác chuyên môn, trở thành nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của KHCN của đất nước, các địa phương, đơn vị”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chúc mừng và biểu dương các thế hệ tài năng trẻ đã đoạt Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng và nữ sinh KHCN tiêu biểu, Phó Chủ tịch nước lưu ý: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực hóa khát vọng đó thì chất lượng nguồn nhân lực, nhân tài là nhân tố quyết định và phát triển KHCN mạnh mẽ là then chốt.

2(3).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng cho tài năng trẻ xuất sắc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị, Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài, trong đó có nhân tài KHCN Việt Nam ở trong và ngoài nước. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, sở trường, cống hiến tốt nhất cho đất nước; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và uy tín của giải thưởng, gắn với yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của đất nước; đồng thời, bắt kịp xu hướng phát triển KHCN trên thế giới; thông qua việc tôn vinh các tài năng trẻ KHCN để thúc đẩy lòng yêu nước, khát vọng cống hiến, ý thức trách nhiệm với cộng đồng; lan tỏa tinh thần hiếu học, phát huy năng lực, sự đam mê, sáng tạo trong thế hệ trẻ Việt Nam.

“Với các nhà khoa học trẻ, sinh viên tài năng, tôi mong muốn các bạn xem giải thưởng ngày hôm nay là một sự ghi nhận của đất nước cho những nỗ lực quan trọng của các bạn; từ đó có thêm động lực, năng lượng tích cực, không ngừng sáng tạo để tạo ra nhiều hơn nữa những công trình, sản phẩm khoa học có giá trị, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước”, Phó Chủ tịch nước bày tỏ.

5(1).jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2023 cho 20 sinh viên tiêu biểu.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành, Trung ương Đoàn đã trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất; trao Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2023 cho 20 sinh viên tiêu biểu.

Ban tổ chức cho biết, năm 2023, Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng đã nhận được 69 hồ sơ đề cử của 38 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sau 4 tháng triển khai. Hội đồng Giải thưởng đã tiến hành họp hai phiên, quyết định trao Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2023 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa 3 cá nhân; Công nghệ y dược 3 cá nhân; Công nghệ môi trường 2 cá nhân; Công nghệ vật liệu mới 2 cá nhân.

Mỗi cá nhân đoạt Giải thưởng được nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Cúp Quả cầu vàng, Giấy chứng nhận và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.