An toàn thực phẩm

Tránh sai lầm khi chế biến đồ nướng

Thanh Phong 20/08/2023 - 07:14

Mặc dù chọn mua nguyên liệu an toàn, đảm bảo vệ sinh nhưng việc chế biến các món nướng tại nhà cũng cần lưu ý nhiều điều.

thucpham.jpg

Không dùng dầu đã qua chế biến để nướng thực phẩm

Dầu ăn chiên đi chiên lại bị giảm chất lượng, các vitamin có trong dầu bị phá hủy. Đồng thời, cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy được, đó cũng là tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, tốt nhất là sử dụng một lượng dầu ăn vừa phải cho mỗi lần nấu và sau khi chiên rán thì bỏ đi, không sử dụng lại.

Bật máy hút mùi trong khi nướng

Quá trình chế biến thức ăn sinh ra các chất có hại, đặc biệt là trong khói dầu ăn. Lúc này, dùng máy hút mùi để loại bỏ khí thải là việc nên làm, đặc biệt khi ở nhà chung cư, nhà phố có không gian chật chội.

Ngay cả khi đã kết thúc việc nấu nướng thì cũng nên để máy hút mùi chạy thêm 3 - 5 phút rồi mới tắt nhằm đảm bảo khí thải được hút hết ra ngoài. Lượng khí thải luẩn quẩn trong nhà cũng góp phần gây bệnh ung thư cho thành viên gia đình.

Cần bảo quản và rã đông thực phẩm đúng cách

Nguyên liệu thực phẩm làm đồ nướng thường được các gia đình để dự trữ trong ngăn đá. Tuy nhiên, thói quen tích trữ thịt trong ngăn đá tủ lạnh để ăn trong thời gian dài không chỉ làm thịt mất đi độ ngon tự nhiên mà còn gây biến chất, rất có hại cho cơ thể.

Khi để trong ngăn đá, muốn chế biến thực phẩm thì buộc phải rã đông. Nhưng nhiều người lại rã đông không đúng cách, như cho thực phẩm vào nước nóng hoặc lò vi sóng hoặc rã đông ở nhiệt độ phòng. Những cách này đều sai lầm. Cách rã đông đúng nhất là nên chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và chờ khi tan đá thì chế biến ngay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh sai lầm khi chế biến đồ nướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.