An toàn thực phẩm

5 loại củ mọc mầm tuyệt đối không được ăn

Tư Văn 14/08/2023 - 08:23

Khoa học đã chứng minh, một số loại rau, củ mọc mầm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe như: Tỏi, đậu Hà Lan, hạt tam giác mạch, đậu nành. Ngược lại, có nhiều loại củ, quả khi đã mọc mầm lại tạo ra độc tố cực độc, có thể nguy hiểm tới tính mạng con người như: Khoai tây, khoai lang, lạc, gừng và củ sắn mọc mầm.

Loại thực phẩm cần tránh đầu tiên là củ sắn mọc mầm. Khi củ sắn mọc mầm sẽ sinh ra các chất alkaloid solanine cực độc. Chất độc này có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, ói mửa, đau tức ngực và thậm chí còn gây tử vong. Loại củ, hạt mọc mầm thứ hai không nên ăn là hạt lạc mọc mầm. Hạt lạc mọc mầm hoặc bị mốc có thể sản xuất một lượng lớn độc tố aflatoxin, chất này đã được Tổ chức Y tế thế giới liệt kê vào danh sách là một chất gây ung thư. Ngoài sắn, lạc thì gừng mọc mầm và gừng bị mốc không những không còn giá trị dinh dưỡng mà ngược còn chứa độc tố safrole, có khả năng gây tổn thương và ung thư gan.

Khoai lang mọc mầm cũng có thể gây ngộ độc. Sau khi mọc mầm, lớp biểu bì củ khoai lang sẽ xuất hiện những đốm đen và độc tố sẽ được thải ra. Ngay cả sau khi khoai lang mọc mầm được nấu chín ở nhiệt độ cao độc tố vẫn còn, có thể làm hỏng dần chức năng gan ở người. Cùng với lạc, gừng, sắn, khoai lang thì khoai tây mọc mầm cũng rất độc. Khoai tây thường mọc mầm vào mùa hè và từ đó sinh ra độc tố solanine. Nếu ăn khoai tây mọc mầm có thể gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy cùng một loạt các triệu chứng của ngộ độc.

Vì vậy, người dân tuyệt đối không ăn năm loại củ: Lạc, sắn, khoai lang, khoai tây, gừng khi đã mọc mầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 loại củ mọc mầm tuyệt đối không được ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.