Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thực phẩm

Tư Văn| 07/11/2022 07:46

(HNM) - Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), một trong những biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến đồ ăn, thức uống là rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng với nước sạch trước khi chế biến.

Các nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh (tập trung số lượng lớn ở kẽ tay và kẽ móng tay). Cụ thể cứ mỗi 1cm2 trên bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh khác. Trong quá trình hoạt động hằng ngày, mỗi người sẽ thường xuyên va chạm vào các bề mặt, phát sinh việc tích lũy nhiều vi khuẩn trên tay. Sau đó, họ có thể lây nhiễm bệnh tật cho chính bản thân bằng các hành động vô tình như đưa vi khuẩn chạm vào mắt, mũi hay miệng hoặc lây truyền vào thực phẩm trong quá trình chế biến. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, rửa tay sạch sẽ thường xuyên sẽ làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, làm giảm đáng kể tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp từ 19% đến 45%.

Do vậy, để bảo đảm vệ sinh nói chung và vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng, trước khi chế biến thức ăn cho tập thể hoặc gia đình cần rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, thời gian rửa tối thiểu 30 giây. Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng được xem là liều vắc xin hiệu quả, miễn phí cho sức khỏe con người, có thể giúp mỗi người hạn chế chuyển giao, lây lan các vi khuẩn, vi rút sang người khác và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.