Thế giới

Tranh luận về thuế thương mại điện tử "phủ bóng" Hội nghị bộ trưởng WTO

Quỳnh Dương 26/02/2024 - 12:17

Ngày 26-2, Hội nghị cấp bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 13 diễn ra tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

img_1708921398247_1708921639355.jpg
Châu Phi tổ chức hội nghị về thương mại điện tử ngay trước thềm Hội nghị bộ trưởng WTO.

Theo hãng tin AP, nội dung của hội nghị chủ yếu tập trung vào giải quyết một số vấn đề chính: Trợ cấp khuyến khích đánh bắt thủy hải sản quá mức; cải cách để thị trường nông nghiệp công bằng và thân thiện hơn với môi trường; nỗ lực nhằm khôi phục hệ thống giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia…

Vấn đề được cho là sẽ tạo áp lực lớn đối với hội nghị là những tranh cãi xung quanh việc có tiếp tục kéo dài thỏa thuận hoãn áp đặt thuế thương mại điện tử quốc tế sắp hết hiệu lực vào tháng 3 tới hay không. Việc gia hạn cần được 164 thành viên WTO phê chuẩn mới có hiệu lực.

Hiện tại, một số quốc gia, trong đó có Ấn Độ và Nam Phi, mong muốn dỡ bỏ lệnh cấm trong bối cảnh các nước này đang phát triển kinh tế số và muốn tăng thêm doanh thu do các hoạt động thương mại ngày càng được số hóa. Việc hoãn áp thuế làm mất đi khoản thu ngân sách cho các chính phủ ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, một số ý kiến quan ngại điều này có thể dẫn đến các biện pháp đáp trả thuế quan lẫn nhau, đồng thời cho rằng, việc không áp thuế mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bằng cách giúp giảm chi phí và thúc đẩy triển khai rộng rãi hơn các dịch vụ kỹ thuật số ở cả các nước giàu và nghèo.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: “Thuế thương mại điện tử quốc tế là vấn đề rất quan trọng đối với hàng triệu doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số thành viên WTO tin rằng điều này nên được gia hạn và thực hiện vĩnh viễn. Song, những người khác tin rằng, có những lý do tại sao điều đó không nên xảy ra. Đây là nguyên nhân tại sao đã xảy ra một cuộc tranh luận - vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người - chúng tôi hy vọng rằng các bộ trưởng có thể đưa ra quyết định phù hợp”.

4 đề xuất đang được đưa ra thảo luận tại hội nghị. Hai đề xuất đề nghị gia hạn thời gian đình chỉ thuế. Hai đề xuất còn lại, được trình bày riêng bởi đại diện Nam Phi và Ấn Độ, yêu cầu áp thuế thương mại điện tử. Trong đó, đề xuất của Nam Phi kêu gọi thành lập một quỹ để nhận các khoản đóng góp tự nguyện nhằm thu hẹp “khoảng cách kỹ thuật số”. Nước này cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ hàng đầu tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Kể từ năm 1998, WTO đã duy trì lệnh không áp thuế nhập khẩu trong giao dịch thương mại điện tử, ước tính có giá trị lên tới 225 tỷ USD/năm.

Một báo cáo của WTO công bố vào cuối năm 2023 cho thấy, giá trị xuất khẩu dịch vụ được cung cấp bằng công nghệ kỹ thuật số đã tăng hơn 8% từ năm 2005 đến năm 2022 - cao hơn xuất khẩu hàng hóa (5,6%) và xuất khẩu dịch vụ khác (4,2%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh luận về thuế thương mại điện tử "phủ bóng" Hội nghị bộ trưởng WTO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.