Kinh tế

Nguy cơ phi toàn cầu hóa thương mại

Thương Nguyệt 13/09/2023 - 07:43

Tổ chức Thương mại thế giới (WHO) nhận định, những dấu hiệu đầu tiên của phi toàn cầu hóa thương mại quốc tế đã xuất hiện. Hiện tượng này có thể gây tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của thế giới.

Theo AFP, khái niệm phi toàn cầu hóa đã thu hút nhiều sự chú ý sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đáng kể do ảnh hưởng bởi các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc và xung đột tại Ukraine.

phitoancauhoathuongmai.jpg
Những dấu hiệu của phi toàn cầu hóa thương mại đã xuất hiện. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo thường niên về thương mại quốc tế, các chuyên gia kinh tế của WTO thể hiện lập luận ủng hộ tái toàn cầu hóa vì những dấu hiệu đầu tiên của sự phân mảnh thương mại có nguy cơ làm chậm đà tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu.

Trong nhiều thập kỷ, sự mở rộng thương mại toàn cầu đã vượt tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nhưng xu hướng này gần như đã dừng lại và trì trệ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Ralph Ossa, nhà kinh tế trưởng của WTO cho biết, sau giai đoạn toàn cầu hóa chậm lại, câu hỏi đặt ra là liệu ​​thế giới có đang hướng tới giai đoạn phi toàn cầu hóa hay không, trong bối cảnh báo cáo đã chỉ ra những căng thẳng địa chính trị đang bắt đầu tác động đến dòng chảy thương mại toàn cầu. Đáng lo ngại hơn, sự phân mảnh thương mại có xu hướng kéo theo sự phân chia địa chính trị, đặc biệt kể từ khi nổ ra xung đột Ukraine.

WTO cảnh báo, việc phân chia thương mại thế giới thành hai khối riêng biệt sẽ khiến thế giới thiệt hại ước tính khoảng 5% thu nhập thực tế, trong đó một số nền kinh tế đang phát triển phải đối mặt với những tổn thất nghiêm trọng

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ phi toàn cầu hóa thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.