Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm, đúng kỷ luật, kỷ cương

Phong Thu| 19/01/2023 14:45

(HNMO) - Hôm nay, 19-1 (tức 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần), ngày làm việc cuối của các công sở trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại nhiều bộ phận “một cửa” trên địa bàn thành phố Hà Nội, dù đông hay ít công dân đến giao dịch, các cán bộ, công chức vẫn nghiêm túc trực, làm việc tại đúng vị trí để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân.

Không xao nhãng công việc

Vừa nhận kết quả chứng thực tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng), ông Vương Toàn Quang (phố Yên Bái, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi rất mừng vì hôm nay là ngày cuối năm âm lịch nhưng các cán bộ, công chức vẫn làm việc như ngày thường. Chỉ chưa đầy 10 phút, tôi đã lấy được kết quả chứng thực, hoàn thiện làm hồ sơ xin việc cho con để kịp nộp trước ngày 30 Tết”.

Ông Vương Toàn Quang vui mừng vì ngày cuối năm vẫn được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Tính từ đầu giờ sáng đến 10h ngày 19-1, bộ phận “một cửa” của UBND phường Phố Huế chỉ có 3 trường hợp đến giao dịch, song cả 3 công chức vẫn túc trực với tinh thần nghiêm túc.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàn Kiếm, số lượng công dân đến làm thủ tục hành chính ngày cuối năm khá đông. Trong buổi sáng, riêng bộ phận tư pháp - hộ tịch - chứng thực đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gần 20 trường hợp.

Theo quan sát của phóng viên, 6 công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàn Kiếm đều chu đáo, trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn công dân làm thủ tục. Thậm chí, khi có công dân tuổi cao bị nặng tai, cán bộ tư pháp đã kiên trì vừa nói, vừa ra ký hiệu bằng tay để công dân hiểu, tiếp nhận được thông tin.  

Nhiều công dân đến giao dịch trong ngày làm việc cuối năm tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh (phố Trần Phú, quận Hoàn Kiếm) đến lấy kết quả cải chính hộ tịch chia sẻ: “Tôi có giấy hẹn lấy kết quả vào ngày hôm nay. Trước khi đi tôi có chút e ngại sợ giáp Tết không làm việc. Tuy nhiên, đến nơi, tôi thấy cán bộ làm việc rất chỉn chu. Tôi đã lấy được kết quả đúng hẹn để kịp giải quyết công việc của gia đình và rất hài lòng”.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai), UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), Sở Kế hoạch và Đầu tư…, dù không đông công dân như mọi ngày nhưng không có tình trạng xao nhãng công việc. Mọi người đều cố làm nốt công việc trong năm, tranh thủ khi chưa có người đến giao dịch thì sắp xếp lại hồ sơ gọn gàng, ngăn nắp.

Bộ phận "một cửa" của UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) bố trí đầy đủ công chức giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Chấp hành đúng kỷ luật, kỷ cương

Ngày giáp Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị càng nghiêm túc hơn khi thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND (ngày 22-12-2022) của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố trong năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 16-1-2022, về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận trong năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trong đó, yêu cầu thủ trưởng, các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 18 phường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các quy định của Trung ương, thành phố, quận về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở... Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, công chức, viên chức trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả công việc, tình huống phát sinh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo trong dịp Tết.

Bộ phận "một cửa" UBND quận Hoàn Kiếm ngày làm việc cuối năm Nhâm Dần 2022. 

Ông Lê Thanh Tuấn, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, lãnh đạo UBND quận và đồng chí phụ trách bộ phận “một cửa” đã quán triệt cán bộ, công chức tập trung cao độ trong ngày làm việc cuối năm, chấp hành nghiêm túc về giờ giấc làm việc, thái độ, tác phong, nên mọi người đều đi làm đầy đủ, bảo đảm công tác tiếp dân, tiếp nhận, trả hồ sơ đúng hẹn.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân thông tin: “Đảng ủy, Ban Giám đốc đã họp và quán triệt, 100% đội ngũ công chức, người lao động làm việc bình thường, tuyệt đối không được đi lễ trong giờ hành chính. Đặc biệt, bộ phận “một cửa” bảo đảm việc tiếp nhận, trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp được chu đáo, đúng quy định”.

Bộ phận "một cửa" của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ngày cuối năm Nhâm Dần ít công dân đến giao dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Đỗ Minh Thu, ngoài bộ phận “một cửa” chấp hành nghiêm túc, các bộ phận khác cũng khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành công việc. Tiêu biểu như cán bộ đô thị phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra địa bàn, nhắc nhở người dân thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm trật tự đô thị, treo cờ trong dịp Tết…

Việc cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội nghiêm túc, tận tụy trong ngày làm việc cuối năm Nhâm Dần cho thấy tác phong công vụ đã trở thành nền nếp. Đây là tiền đề thuận lợi để năm 2023, thành phố Hà Nội thực hiện tốt chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm, đúng kỷ luật, kỷ cương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.