(HNM) - Nhiều cây cầu ở ngoại thành TP Hồ Chí Minh được xây dựng từ hàng chục năm nay, trong đó không ít cầu sắt có từ trước năm 1975 đang xuống cấp trầm trọng. Người dân ở những khu vực này đang hằng ngày nơm nớp lo sợ về một ngày chẳng may… cầu sập.
Người dân TP Hồ Chí Minh nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những cây cầu yếu. |
Dân bất an
Trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) hiện có tới 4 cầu sắt đã "quá đát", gồm: Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Trong đó, cầu Long Kiểng nối liền 2 xã Phước Kiển với Nhơn Đức gây ám ảnh nhất cho người dân khi hằng ngày phải đi qua đây. Cầu rộng khoảng 3m, được xây dựng trước năm 1975 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Hai bên thành và dưới gầm cầu đều bị gỉ sét, mỗi lần người dân đi qua đều rung lắc, bề mặt cầu trơn rất dễ trượt ngã.
Nói về mức độ thiếu an toàn của những cây cầu sắt này, chị Võ Thị Hiếu (Quận 6) cho biết, năm 2011 chị mua nhà ở Ấp 3 (xã Nhơn Đức) và chuyển hộ khẩu về đây với ý định an cư lâu dài. Tuy nhiên, mới đây chị phải bán nhà do lo sợ mỗi lần đi qua những cây cầu sắt này. "Hồi mới mua nhà, tôi nghĩ sẽ có cầu mới, nào ngờ chờ hoài không thấy đâu. Cầu Long Kiểng lại luôn kẹt cứng người, mỗi lần qua đây nếu lỡ chẳng may trong lúc kẹt cứng lại bị cộng hưởng tải trọng dẫn đến cầu sập thì hết đường thoát. Thế nên, tôi đành bán nhà", chị Hiếu nói.
Còn theo ông Võ Hùng Minh (ngụ Ấp 2, xã Nhơn Đức): "Sợ nhất là vào mùa mưa hay triều cường nước dâng cao mênh mông, nếu lỡ chẳng may cầu gãy thì hậu quả không biết đến mức nào. Nhưng đây là tuyến giao thông huyết mạch, người dân không có sự lựa chọn đành đánh cược với tính mạng của mình".
Theo thống kê từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thuộc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh (Khu 4), hiện toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh có 13 cầu yếu, tải trọng dưới 8 tấn nằm rải rác trên 4 quận, huyện. Cụ thể, huyện Cần Giờ có cầu Vàm Sát tải trọng dưới 8 tấn; huyện Nhà Bè có 5 cầu gồm: Rạch Đỉa tải trọng dưới 3,5 tấn; Long Kiểng tải trọng dưới 1 tấn; Rạch Dơi dưới 3,5 tấn; Rạch Tôm dưới 3,5 tấn và Phước Lộc dưới 0,5 tấn; Quận 8 có 7 cầu gồm: Phước Long tải trọng dưới 8 tấn; Ba Đình dưới 2 tấn; Phật Ân 2 dưới 1 tấn; Rạch Cát dưới 1,5 tấn; Rạch Nhảy dưới 8 tấn và Nhị Thiên Đường dưới 1,5 tấn. Trong đó, cầu Nhị Thiên Đường và 4 cầu sắt đường Lê Văn Lương cần được thay thế cấp bách do yếu và xuống cấp trầm trọng.
Chờ đến bao giờ?
Ông Dương Công Thứ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) cho biết, 3 cây cầu sắt Rạch Tôm, Rạch Dơi và Long Kiểng trên địa bàn xã đều ở mức báo động cao về thiếu an toàn. Bên cạnh đó, do mặt cầu chỉ rộng khoảng 3m nên vào cao điểm buổi sáng và chiều đều bị kẹt xe nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Trong khi, việc vận chuyển hàng hóa là không thể bởi tải trọng cầu dưới 1 tấn, chưa kể, cầu chỉ lưu thông được 1 làn xe, nếu xe 3 bánh và 4 bánh đi qua thì các phương tiện khác phải chờ hai đầu cầu. "Bà con nơi đây bức xúc nhiều năm nay, chính quyền xã cũng có nhiều văn bản kiến nghị nhưng đến nay việc xây dựng cầu mới vẫn không thấy động tĩnh gì", ông Thứ chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu 4 cho hay, những cây cầu sắt được xây dựng hàng chục năm nay, cộng với nguồn nước mặn, nước lợ chảy qua hằng ngày khiến cho các trụ thép đều hoen gỉ và mục nát. Điều đáng báo động là các sà lan chở vật liệu xây dựng đi qua hằng ngày, dòng nước lên xuống và thay đổi liên tục do triều cường, khiến mỗi năm tại một cây cầu xảy ra từ 1 đến 2 vụ va quẹt, làm cầu yếu lại càng yếu hơn. Cũng theo ông Vinh, do thiếu vốn và bị vướng thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng nên dù kiến nghị nhiều năm nay nhưng việc thay thế và xây dựng mới đang bị tắc. Hiện Khu 4 đưa ra một số giải pháp tạm thời như cho xe chạy đúng tải trọng, lắp đặt các biển báo hiệu, tăng cường lực lượng trực gác và duy tu, bảo dưỡng.
"Việc duy tu và sửa chữa cũng rất chắp vá đối với các hạng mục bị hư hỏng. Dự kiến, năm 2016, Khu 4 sẽ duy tu và sửa chữa các cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, còn phương án thay thế mới rất khó thực hiện do nguồn vốn từ ngân sách không có", ông Vinh cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.