Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục cải cách y tế

Kim Phượng 27/02/2024 - 17:02

Reuters ngày 27-2 dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Sun Yeol cho biết, chính phủ nước này sẽ tiếp tục kế hoạch tăng số lượng sinh viên được nhận vào các trường y để cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đồng thời nêu rõ, không có lý do chính đáng nào để kích hoạt các cuộc biểu tình phản đối cải cách.

ykhoa.jpg
Bệnh nhân chờ điều trị tại Trung tâm Y tế quốc gia ở Seoul ngày 26-2 trong bối cảnh gần 9.000 bác sĩ thực tập trên toàn quốc đình công kéo dài để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng đáng kể số lượng sinh viên y khoa. Ảnh: Yonhap

Hơn 9.000 bác sĩ trẻ, tương đương khoảng 2/3 tổng số bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc, đã nghỉ việc vào tuần trước vì kế hoạch này, với lý do ngành chăm sóc sức khỏe không thiếu bác sĩ và chính phủ nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc đầu tiên.

Một số bộ trưởng đã cảnh báo những người biểu tình bằng hành động pháp lý, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép của họ, đồng thời mời các bác sĩ đàm phán để chấm dứt mâu thuẫn.

Tuy nhiên, Tổng thống Yoon Sun Yeol vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn khi nói về kế hoạch này: “Đây không phải là vấn đề cần đàm phán hay thỏa hiệp” và cho biết thêm rằng gói cải cách chăm sóc sức khỏe bao gồm nhiều yêu cầu của cộng đồng y tế.

Nhiều người Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch của ông Yoon Sun Yeol và tỷ lệ ủng hộ ông đã tăng lên trong những tuần gần đây, trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy 76% người được hỏi ủng hộ kế hoạch này.

Cùng ngày, cơ quan y tế đã trao cho các y tá quyền thực hiện một số thủ tục y tế thường do bác sĩ tiến hành, khi chính quyền tìm cách giảm bớt căng thẳng cho nhân viên bệnh viện.

Cuộc đình công của các bác sĩ đã làm gián đoạn dịch vụ tại các bệnh viện lớn, nơi các phòng cấp cứu đã từ chối bệnh nhân và một số ca phẫu thuật cũng như các thủ tục khác đã bị hủy bỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nhắc lại yêu cầu các bác sĩ trẻ đã tham gia cuộc đình công hãy quay trở lại làm việc trước ngày 29-2 để tránh các hình phạt bao gồm đình chỉ giấy phép và có thể bị truy tố, bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục cải cách y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.