Thế giới

Hàn Quốc: Sinh viên y khoa tốt nghiệp từ chối thực tập, tham gia biểu tình

Kim Phượng 25/02/2024 - 15:21

Theo Yonhap ngày 25-2, các sinh viên mới tốt nghiệp trường y được cho là đã từ chối thực tập và tham gia một cuộc biểu tình đang diễn ra nhằm phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa của chính phủ.

received_948142642978612.jpeg
Nhiều bệnh viện lớn ở Hàn Quốc bị đình trệ hoạt động vì các cuộc đình công quy mô lớn của bác sĩ. Ảnh: Yonhap

Động thái của hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp trường y có thể sẽ gây áp lực lên chính phủ khi các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại các bệnh viện đa khoa lớn đã nghỉ việc ngày thứ sáu liên tiếp để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh thêm 2.000 sinh viên vào các trường y trong năm 2025.

Tại bệnh viện Đại học quốc gia Chonnam ở Gwangju, cách Seoul 267km về phía Nam, 86 trong số 101 sinh viên tốt nghiệp dự kiến bắt đầu thực tập vào tháng tới đã xin nghỉ việc. Tương tự, khoảng 20 sinh viên thực tập tại bệnh viện Đại học quốc gia Jeju trên đảo nghỉ dưỡng Jeju đã từ chối tham gia thực tập. Tại bệnh viện Đại học quốc gia Pusan ở thành phố cảng Busan, tất cả 50 sinh viên, ban đầu dự kiến bắt đầu thực tập vào ngày 23-2, đã nộp đơn xin nghỉ. Tại bệnh viện Cheonan của Đại học Soonchunhyang, 32 sinh viên tốt nghiệp đã từ chối thực tập.

Trong những ngày cuối tuần, nhiều bệnh viện lớn đã đình trệ lịch trình hoạt động, khiến những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch cũng phải tìm kiếm sự chăm sóc tại các cơ sở y tế nhỏ hơn. Một số bệnh viện đã điều chỉnh lịch làm việc của phòng chăm sóc đặc biệt từ 3 ca xuống còn 2 ca do thiếu bác sĩ trực.

Hôm 23-2, chính phủ đã nâng thước đo khủng hoảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe gồm bốn thang đo lên mức "nghiêm trọng" cao nhất trong bối cảnh biểu tình đồng loạt của các bác sĩ.

Chính phủ tuyên bố, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành y là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Sinh viên y khoa tốt nghiệp từ chối thực tập, tham gia biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.