Chuyện đó đây

Hàn Quốc: Các bác sĩ đình công phải trở lại làm việc vào cuối tháng 2

Kim Phượng 26/02/2024 - 14:12

Ngày 26-2, theo Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các bác sĩ rằng, họ có thời hạn đến cuối tháng 2 để trở lại làm việc hoặc có nguy cơ chịu mức phạt nghiêm khắc vì tổ chức một cuộc biểu tình kéo dài làm gián đoạn dịch vụ cho bệnh nhân tại một số bệnh viện lớn.

benh-nhan.jpg
Bệnh nhân chờ đợi tại một bệnh viện ở Seoul, ngày 22-2. Ảnh: Yonhap

Đã có gần 70% số bác sĩ nội trú của cả Hàn Quốc nghỉ việc kể từ cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 20-2 đến nay.

Hành động của các bác sĩ nội trú nhằm phản đối việc chính phủ nước này đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, kêu gọi tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y từ 3.000 sinh viên lên 5.000 sinh viên vào năm 2025 và tăng lên đến 10.000 sinh viên vào năm 2035. Cuộc biểu tình đã buộc các bệnh viện phải từ chối bệnh nhân và hủy bỏ các ca phẫu thuật.

Bộ trưởng Nội vụ và An ninh Lee Sang-min cho biết: “Xét đến mức độ nghiêm trọng của tình hình, chính phủ đưa ra lời kêu gọi cuối cùng”, đồng thời, bày tỏ quan ngại trước sự hỗn loạn đang gia tăng tại các bệnh viện và các dịch vụ cấp cứu đã đạt đến “tình huống nguy hiểm”.

Ông Lee Sang-min nói: “Các bác sĩ nếu quay trở lại làm việc trước ngày 29-2 thì sẽ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào cho những gì đã xảy ra. Chúng tôi mong các bác sĩ nhớ rằng, tiếng nói của các bạn sẽ trở nên rõ ràng và hiệu quả nhất khi các bạn bên cạnh bệnh nhân của mình". Chính phủ trước đó đã cảnh báo rằng, có thể có hành động pháp lý đối với những bác sĩ không tuân thủ lệnh quay trở lại làm việc, bao gồm truy tố, có thể bắt giữ và tước giấy phép y tế của họ.

Các bác sĩ trẻ đang biểu tình cho rằng, chính phủ nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng bác sĩ. Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết, những người không quay trở lại trước ngày 1-3 sẽ phải đối mặt với việc bị đình chỉ giấy phép y tế tối thiểu 3 tháng cùng với các hành động pháp lý khác.

Các bác sĩ cao cấp và các bác sĩ tư nhân không tham gia cuộc đình công nhưng đã tổ chức các cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch tăng chỉ tiêu của trường y.

Trong gói kế hoạch chính sách nhằm cải thiện dịch vụ y tế, chính phủ cho biết, sẽ tăng số lượng sinh viên y khoa mới thêm 2.000 mỗi năm và mở rộng sự bảo vệ pháp lý chống lại các vụ kiện và truy tố vì lý do sơ suất. Chính sách mới cũng khuyến khích các bác sĩ hành nghề trong những lĩnh vực thiết yếu như nhi khoa, phẫu thuật tổng quát và ở khu vực đang thiếu bác sĩ nghiêm trọng.

Nhiều người Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch do Tổng thống Yoon Suk Yeol khởi xướng. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy, khoảng 76% số người được hỏi tán thành kế hoạch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Các bác sĩ đình công phải trở lại làm việc vào cuối tháng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.