(HNMO) - Nhân ngày giỗ đầu của thi sĩ đất Kinh Bắc, Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam cùng Hội Nhà Văn Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm và giới thiệu tuyển tập thơ Hoàng Cầm với những sáng tác quan trọng nhất, là cột mốc, là cốt yếu trong đời sáng tác của ông, cùng các thủ bút, di cảo vào ngày 22/4 tại Hội trường Hội Nhà văn Hà Nội.
Nhà thơ Hoàng Cầm lúc cuối đời |
Trưởng thành trong những chặng đường đầy sóng gió của dân tộc, rồi đúng giữa độ chín của tài năng, lại trở thành một nhân vật trung tâm chịu nhiều đày ải trong cái án văn chương lớn bậc nhất nhì thế kỷ 20. Chính từ tận cùng đau khổ bật vút lên sáng tác quan trọng nhất trong văn nghiệp: “Về Kinh Bắc". Ông là chàng thi sĩ tài hoa đa tình của đất Quan họ, người chọn cho mình cái tên thơ đắng lạnh của một vị thuốc tính hàn, sẫm vàng như hổ phách: Hoàng Cầm.
Mấy chục năm lận đận vì thơ, đến cuối đời mới được nhìn lại, được công nhận, gia tài thơ của Hoàng Cầm có lẽ là thứ tròn đầy duy nhất trong đời ông. Ngoài hơn trăm bài thơ lẻ mà phần lớn là những khúc thơ tình phảng phất quan họ, còn có trường ca “Tiếng hát Quan họ” sáng tác năm 1956, được coi như tiền đề của “Về Kinh Bắc” ra đời mấy năm sau đó, có truyện thơ “Men đá vàng” dành “dâng linh hồn con gái Bùi Hoàng Yến”… Và không thể không kể đến thể loại mà chính ông khẳng định đã làm nên tên tuổi, dấu ấn riêng của Hoàng Cầm thời kỳ đầu: kịch thơ, trong đó nổi bật nhất, với những câu thơ vượt thời gian, là Kiều Loan.
Một điều đáng tiếc, cho đến ngày bất chợt về cõi ở tuổi ngót chín mươi, Hoàng Cầm vẫn chỉ xuất hiện trước người yêu thơ với những tập thơ nhỏ, riêng lẻ. Chưa từng có một ấn bản dày dặn nào quy tụ các tác phẩm nổi bật để phác họa nên bức chân dung toàn diện của nhà thơ. Tuyển tập thơ ra mắt tới đây sẽ là bộ sưu tập dày dặn những tác phẩm của ông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.