Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ quốc ghi công những chiến sĩ "vì nhân dân quên mình"

Triệu Dương| 02/08/2022 13:49

(HNMO) - Ba cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy tại địa chỉ ở 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Các anh nằm xuống, nhưng nỗi đau, niềm tiếc thương còn ở lại với đồng chí, đồng đội, người thân và nhân dân Thủ đô. Tổ quốc và nhân dân mãi ghi nhớ công lao của các anh - những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đã "vì nhân dân quên mình".

Hình ảnh 3 cán bộ, chiến sĩ trước khi hy sinh được cộng đồng mạng chia sẻ với niềm cảm phục.

Từ chiều 1-8, những người có mặt gần khu vực số 231 Quan Hoa (quận Cầu Giấy), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn đã lặng người, thậm chí bật khóc khi chứng kiến sự ra đi của Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc. Các anh đã nằm xuống trong "trận đánh" cuối cùng của mình với "giặc" lửa để giành lại tính mạng, tài sản cho người dân.

Sớm 2-8, nhiều người Hà Nội đã đến đặt hoa trên Tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” (phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng), tưởng nhớ những người đã nằm xuống. Bó hoa tươi mà anh Lê Duy Quang (ở 68 Tân Mai, quận Hoàng Mai) đặt từ sớm thay cho mọi lời tri ân muốn bày tỏ. Trên trang Facebook cá nhân, anh Quang cho biết tha thiết chờ thông tin chính thức lễ viếng 3 cán bộ, chiến sĩ “cứu hỏa” để tiễn đưa các anh chặng đường cuối.

Sự hy sinh của các anh để lại niềm tiếc thương, sự xúc động sâu sắc cho người thân, cho đồng đội, bạn bè và người dân cả nước. Trên diễn đàn cựu học sinh niên khóa 1992-1995, những bạn đồng niên của Thượng tá Đặng Anh Quân (sinh năm 1977, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Cầu Giấy) nhắc về nụ cười tươi rói của người bạn vừa ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn. Kỷ niệm đọng lại về Thượng tá Đặng Anh Quân, người bạn học lớp 12D3 Trường THPT Lương Thế Vinh năm nào mãi là nét hiền lành, thân thiện và dễ mến.

Trung tá Nguyễn Ngọc Kiên, Trưởng Công an xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) nghẹn ngào nói lời vĩnh biệt người bạn, người đồng đội đã như cánh chim hòa vào trời xanh.

Tại Nhà tang lễ Bệnh viện 198 (Bộ Công an), từ chiều 1-8, trước những lời chia sẻ đầy nước mắt, bố của Thượng úy Đỗ Đức Việt luôn quay mặt đi nấc nghẹn. Cuối chiều qua, nghe tin con trai gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, ông vội vã bỏ hết công việc, lao vào thẳng bệnh viện. Lúc ấy, trong thâm tâm, ông chỉ nghĩ con bị thương, nhưng khi đến nơi, ông mới vỡ òa đau đớn khi thấy con đã nằm yên cùng hai đồng đội...

Tại nhà riêng trên phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, từ chiều 1-8, bà con lối phố khi hay tin đã đến chia buồn với gia đình Thượng tá Đặng Anh Quân. Anh Quân hy sinh để lại mẹ già, vợ cùng hai người con, một cháu vừa vào lớp 10 và một cháu học lớp 7. Trong tâm trí của một người mẹ - bà Trần Thị Thủy, anh Đặng Anh Quân là người con hiếu thảo. Bố mất sớm, thấu hiểu được sự vất vả của mẹ, anh luôn quan tâm chăm sóc mẹ và em gái. Hằng ngày, anh luôn tranh thủ đẩy xe hàng nhỏ cho mẹ ra ngõ rồi mới tới đơn vị.

Trong căn nhà của chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc (số 101-C3 Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy), người mẹ ngồi thẫn thờ nhìn di ảnh của con trai. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - mẹ của Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc chia sẻ, thời điểm được phân công tham gia chiến sĩ nghĩa vụ tại Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Cầu Giấy, Phúc vui lắm. Con bảo "vui vì được làm việc mình yêu thích, lại được gần nhà, gần mẹ”…

Trong niềm thương tiếc con trai, chị Hạnh nói: “Phúc hy sinh, nỗi đau này, sự mất mát này là không thể nói hết được thành lời. Nhưng tôi biết, Phúc đã dũng cảm lao vào đám cháy để cứu người. Con đã không ngại hy sinh thân mình để cho người khác được sống. Đây là niềm an ủi phần nào đối với tôi…”.

Thượng úy Nguyễn Thành Đạt, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Cầu Giấy chia sẻ, trước khi lên xe đi làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ xác định công việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tính mạng, tài sản cho người dân là trên hết và hết mình thực hiện nhiệm vụ.

“Ba người đồng đội của chúng tôi vừa hy sinh là những người tận tâm, tận lực vì công việc. Với Thượng tá Đặng Anh Quân, khi ở đơn vị, lúc nào anh cũng lo toan, quan tâm đến anh em đồng đội. Với Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc - người em út trong đơn vị, rất xông xáo trong công việc, sống hòa đồng, lễ phép. Bây giờ, mỗi chuyến xe đi làm nhiệm đã thiếu vắng đồng đội, mỗi mâm cơm trực chiến thiếu đi những người anh, người em... Mất mát này với tôi không khác gì mất đi những người thân yêu nhất".

Đại tá Thành Kiên Trung - Trưởng Công an quận Cầu Giấy nấc nghẹn: “Tấm gương hy sinh anh dũng của Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc sẽ còn mãi. Với tình cảm và trách nhiệm, đơn vị sẽ thăm hỏi, động viên, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và gia đình, để các anh yên tâm ra đi”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm, động viên gia đình đồng chí Đặng Anh Quân.

Trong nỗi đau chung, cả Hà Nội đang chờ ngày tiễn biệt 3 cán bộ, chiến sĩ. Sáng 2-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố đã đến thăm, động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ. Thắp nén hương thơm bày tỏ sự tiếc thương những chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm đối với bản thân khi làm nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ. Đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn này trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ quốc ghi công những chiến sĩ "vì nhân dân quên mình"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.