Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm sản phẩm mới để khôi phục ngành Du lịch

Hoàng Lân| 30/01/2021 06:59

(HNM) - Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, mục tiêu đề ra của ngành Du lịch trong năm 2020 bị chậm so với kế hoạch. Để nhanh chóng khôi phục thị trường, thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, ngành Du lịch Thủ đô đã xây dựng kịch bản phục hồi, thực hiện các chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới, nổi bật với nỗ lực vực dậy ngành Du lịch trong năm 2021.

Xác định kịch bản phục hồi

Trong báo cáo 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, ngành Du lịch Thủ đô đặt ra những mục tiêu rõ ràng: Đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội đón 35-39 triệu lượt khách du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 du lịch Thủ đô không đạt được các chỉ tiêu đề ra. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, giảm 70% và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng, giảm 73% so với năm 2019.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, để bảo đảm thực hiện kế hoạch đề ra của Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngay từ cuối năm 2020, du lịch Hà Nội đã xác định kịch bản phục hồi trong năm 2021, với chỉ tiêu đón lượng khách nội địa đạt 50-70% so với năm 2019, tăng trên dưới 2 lần so với năm 2020, tương ứng đạt từ hơn 13-18 triệu lượt khách. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Trên tinh thần sớm khôi phục thị trường du lịch Hà Nội trong năm 2021, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, Hà Nội cần có các sản phẩm du lịch đặc trưng, trong đó tập trung thế mạnh du lịch bền vững, khai thác tài nguyên di sản văn hóa trong hoạt động du lịch. Còn Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình gợi ý, Hà Nội nên phát triển loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE), bởi đây là hình thức du lịch thu hút nhiều đối tượng doanh nhân có khả năng chi trả cao, đạt hiệu quả về quảng bá.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan đề xuất, ngành Du lịch Thủ đô cần xây dựng lực lượng lữ hành hùng hậu để thực hiện xúc tiến đưa khách từ các tỉnh khác đến Hà Nội và ngược lại.

Bùng nổ nhiều sản phẩm mới

Với tinh thần tập trung khôi phục thị trường nội địa trong năm 2021, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động để xây dựng sản phẩm mới và đồng loạt ra mắt vào tháng 3-2021.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ, hiệp hội sẽ ra mắt tour mới khám phá, trải nghiệm du lịch Ba Vì trong 1 ngày để hấp dẫn du khách nội địa, trước mắt là khách Hà Nội. Trưởng phòng Xúc tiến du lịch, Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, đơn vị sẽ tổ chức lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Hội Lữ hành Hà Nội cũng đã ra mắt Câu lạc bộ VGreen để tập trung xây dựng sản phẩm du lịch bền vững. Câu lạc bộ đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam khảo sát, triển khai các sản phẩm du lịch về kiến trúc, văn hóa, di sản, trong đó sẽ thực hiện các tour kết nối giữa không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận với Nhà hát Lớn Hà Nội, bảo tàng.

Ở góc độ quản lý nhà nước, Sở Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện trong năm 2021. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan tổ chức nhiều sự kiện lớn để quảng bá, thu hút du khách đến với Hà Nội, như: Lễ hội du lịch tinh hoa Thủ đô (tháng 8-2021); lễ hội áo dài Hà Nội (tháng 10-2021); lễ hội du lịch làng nghề, phố nghề, ẩm thực Hà Nội (tháng 11-2021)… Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ làm việc với các hãng hàng không, tiếp tục ký kết, thỏa thuận các hình thức ưu đãi về giá vé, đặc biệt là tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường trao đổi khách đến Hà Nội và lưu trú dài ngày.

Trong buổi làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Sở Du lịch Hà Nội đầu năm 2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sự phục hồi của ngành Du lịch là một trong những nhân tố quyết định nhất đối với tăng trưởng của thành phố trong năm 2021. Với nhiệm vụ mà thành phố đặt ra rất rõ ràng như vậy, ngành Du lịch cần khẩn trương, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, xây dựng nhiều sản phẩm mới đặc trưng, hấp dẫn để tăng sức hút đối với du khách, nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm sản phẩm mới để khôi phục ngành Du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.