(HNMO) - Ngày 29-6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo đánh giá kết quả hoàn thành chương trình ETEP (chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông).
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nêu rõ mục tiêu: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
Trước nhiệm vụ này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước để phê duyệt dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông; tham mưu Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước làm việc với nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới để phê duyệt dự án ETEP. Tên dự án cũng chính là mục tiêu của chương trình, đó là phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Trong 6 năm triển khai, chương trình đã để lại nhiều dấu ấn. Theo đó, năng lực trường sư phạm được nâng lên; công tác quản trị điều hành nhà trường, xây dựng mô hình quản trị mới được hình thành… Chương trình đã hình thành mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ, kết hợp với sinh hoạt tổ chuyên môn; biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng, từ đó nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên...
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, dự án đóng nhưng nhiệm vụ vẫn mở, vẫn tiếp tục phát triển, do đó, cần tiếp tục kế thừa, triển khai và phát triển mô hình bồi dưỡng thật tốt trong thời gian tới.
Tại hội thảo, đại diện các trường đại học sư phạm, giảng viên sư phạm chủ chốt và các sở giáo dục và đào tạo đều đánh giá cao vai trò, kết quả của chương trình ETEP trong 6 năm triển khai. Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị cũng được nêu ra nhằm duy trì tính bền vững của chương trình trong thời gian tiếp theo.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý chương trình ETEP đưa ra một số khuyến nghị nhằm duy trì kết quả của ETEP, trong đó có việc tiếp tục triển khai mô hình bồi dưỡng thường xuyên kết hợp trực tiếp và trực tuyến đối với đội ngũ giáo viên cốt cán; quản lý, giám sát kết quả bồi dưỡng thường xuyên, thực hiện quy trình bảo đảm chất lượng bồi dưỡng thường xuyên, lấy ý kiến các đối tượng để hoàn thiện tài liệu và phương thức bồi dưỡng...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.