Chính trị

Tiếp lửa truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 371

Hiền Phương 23/09/2023 - 13:01

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963 - 22/10/2023), ngày 23-9, Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức chương trình giao lưu với các cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965.

dang.jpg
Các đại biểu dâng hương tại Tượng đài Chiến thắng Không quân.

Tham dự chương trình có Thiếu tướng Bùi Thiên Thau, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965, cùng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Không quân 371.

Trước khi diễn ra chương trình giao lưu, các đại biểu đã dâng hương tại Tượng đài Chiến thắng Không quân.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thiếu tướng Bùi Thiên Thau, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, nhấn mạnh: Trong lịch sử hình thành, chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân nói chung và lực lượng Không quân nói riêng, không thể không kể đến sự đóng góp công lao to lớn của các thế hệ cựu chiến binh, trong đó có cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965.

Đoàn bay năm 1965 có 251 đồng chí, được cử đi học tại các trường không quân của Liên Xô, Trung Quốc và trong nước. Đây là sự chuẩn bị rất lớn về mặt con người cho quá trình phát triển cũng như khả năng chiến đấu của lực lượng Không quân lúc bấy giờ. Sau 3 năm miệt mài học tập, Đoàn bay năm 1965 có 174 đồng chí tốt nghiệp các trường ở nước bạn, gồm: 141 phi công MIG-17, MIG-19, MIG-21 và 33 kỹ thuật viên máy bay MIG-21; 75 đồng chí tốt nghiệp các lớp đào tạo, bổ túc chuyên ngành Tham mưu, Chính trị, Hậu cần Không quân và chuyển loại phòng không ở trong nước. Đây là lực lượng quý giá bổ sung cho lực lượng Không quân.

Với tinh thần “Tất cả vì Tổ quốc thân yêu”, “dám đánh và quyết đánh thắng”, Đoàn bay năm 1965 đã bắn rơi 78 máy bay Mỹ, có 2 chiếc B-52; 17 phi công được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong cuộc kháng chiến ác liệt đó, Đoàn bay năm 1965 có 39 liệt sĩ...

tang-qua.jpg
Đại diện cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965 tặng quà cho Sư đoàn 371.

Tham gia chương trình giao lưu, các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 371 được gặp lại những vị anh hùng đã trở thành thần tượng của bao thế hệ trước đây cũng như thế hệ trẻ hôm nay; ôn lại những dấu ấn và mốc son lịch sử của Quân chủng Phòng không - Không quân nói chung, Không quân nhân dân Việt Nam nói riêng. Qua đó, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và thế hệ trẻ hôm nay về tầm vóc, ý nghĩa to lớn của 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân chủng Phòng không - Không quân; góp phần xây dựng niềm tin, lòng tự hào về truyền thống của đơn vị, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng và Sư đoàn Không quân 371 hăng hái thi đua, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Sư đoàn “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

gl2.jpg
Khách mời tham gia giao lưu.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cựu chiến binh Lê Thanh Đạo, đại diện cho các cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965, chia sẻ: “Được về thăm Sư đoàn 371, đơn vị đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng ngay tại mảnh đất Sóc Sơn địa linh nhân kiệt, nơi Thánh Gióng bay lên trời sau chiến công hiển hách đánh thắng giặc Ân, nơi đa số chúng tôi gắn bó một thời tuổi trẻ, chúng tôi đều phấn khởi trước sự phát triển về mọi mặt của đơn vị”.

vn.jpg
Tiết mục văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 371 tại chương trình giao lưu.

Đại tá Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Sư đoàn 371 trong phần giao lưu của mình đã, chia sẻ: “Qua các câu chuyện kể về quá trình học tập, chiến đấu, đánh thắng giặc Mỹ trong buổi giao lưu của các cựu chiến binh Đoàn bay năm 1965 đã tiếp lửa truyền thống và xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn có niềm tin, lòng tự hào, ý chí quyết tâm vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp lửa truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 371

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.