Đối ngoại

Tiếng “Mẹ” thân thương: Món quà ý nghĩa dành cho người Việt ở nước ngoài

Quỳnh Dương 08/09/2023 21:55

Tối 8-9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao, phối hợp với Ban truyền hình đối ngoại Đài truyền hình Việt Nam - VTV4 tổ chức Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

20230908_203906.jpg
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình Gala.

Đây là món quà tinh thần ý nghĩa dành cho bà con NVNONN, đồng thời thể hiện tri ân các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã đóng góp tích cực cho các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, cũng như các hoạt động thúc đẩy việc học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta tiếp tục khẳng định cần “Tạo điều kiện để đồng bào giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc”.

Để cụ thể hóa chủ trương này, ngày 3-8-2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030. Theo đó, ngày 8-9 hằng năm được chọn là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN. Kiều bào không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn là chủ thể chính tham gia thực hiện đề án.

Năm 2023 là năm đầu tiên đặt nền móng cho việc thực hiện đề án. Các hoạt động, sự kiện tôn vinh tiếng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú đã được tổ chức rộng khắp trong và ngoài nước. Đặc biệt, cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức đã lựa chọn ra những “Sứ giả” mang sứ mệnh quan trọng là quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong chuỗi các sự kiện văn hóa “Tôn vinh tiếng Việt năm 2023”, chương trình nghệ thuật Tiếng “Mẹ” thân thương là điểm nhấn, là dịp tôn vinh kết quả công tác tiếng Việt trong thời gian qua, biểu dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát huy kết quả đạt được, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, các hội đoàn, cá nhân NVNONN tiếp tục ủng hộ, hưởng ứng triển khai đề án, để Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 8-9 thật sự trở thành dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của kiều bào, để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam bất cứ nơi nào.

20230908_205748-1-.jpg
Hình ảnh lớp học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài trong một phóng sự của chương trình.

Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương bao gồm những tiết mục biểu diễn nghệ thuật, phóng sự về các lớp giảng dạy tiếng mẹ đẻ cho NVNONN, giao lưu với người Việt tại điểm cầu Ba Lan và Sri Lanka…

Tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng đã trao giấy khen cho các thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt trong Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng “Mẹ” thân thương: Món quà ý nghĩa dành cho người Việt ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.