Người Việt bốn phương

Tiếng Việt là nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào trên toàn thế giới

Quỳnh Dương 08/09/2023 - 15:22

Ngày 8-9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2023.

hoi-thao.jpg
Hơn 80 đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo kết nối trực tuyến tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các hội đoàn, cơ sở dạy tiếng Việt của cộng đồng và đông đảo đại biểu kiều bào từ gần 50 điểm cầu tại nhiều quốc gia. Chương trình cũng được ghi hình và phát trực tiếp trên các nền tảng số của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Truyền hình Quốc hội, Báo Thế giới và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng khẳng định, cộng đồng NVNONN đang phát triển mạnh mẽ với gần 6 triệu người sinh sống ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tiếng Việt là phương tiện lưu giữ, trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn bản sắc văn hóa riêng, tự tin phát triển và hội nhập với thế giới. Tiếng Việt cũng là nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới với nhau và với Tổ quốc.

Song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác tiếng Việt luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm sâu sắc, được khẳng định thành chủ trương nhất quán, xuyên suốt và trở thành nhiệm vụ cụ thể trong các văn bản chỉ đạo về công tác đối với NVNONN.

Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8-2022 có thể coi là đột phá trong công tác này, sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy các hoạt động giảng dạy, học tập và đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu thiết thực của cộng đồng.

20230908_091528.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội thảo.

Năm 2023 là năm đầu tiên tổ chức triển khai đề án, ghi dấu ấn với những hoạt động tôn vinh tiếng Việt được triển khai đồng bộ với quy mô rộng khắp ở cả trong và ngoài nước, với sự chung tay và tham gia tích cực của các ban, bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và đặc biệt là của bà con ta ở nước ngoài, trở thành sự kiện thu hút cộng đồng NVNONN, tạo hiệu ứng lan tỏa các giá trị cao đẹp của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng vui mừng thông báo, Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại công văn số 759/TTg-QHQT ngày 24-8-2023, đồng thời hy vọng qua đó sẽ có thêm nhiều nguồn lực triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt trong năm 2024.

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 10 tham luận từ đại diện các bộ, ngành; các cơ quan, tổ chức và kiều bào tại các địa bàn Hungary, Ba Lan, Australia, Lào, Nhật Bản, xoay quanh các nội dung: Tình hình triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ở trong nước và tại các địa bàn trong năm 2023; thuận lợi và khó khăn trong hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài và đề xuất các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024.

Năm 2023, các hoạt động triển khai Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN nhận được sự hưởng ứng tích cực ở cả trong và ngoài nước, đa dạng về hình thức và nội dung, tạo được sân chơi, môi trường giao lưu cho bà con kiều bào. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, các hoạt động đã và đang triển khai còn hạn chế về quy mô, địa bàn, đối tượng tham dự, chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu, mục đích đề ra. Việc huy động sự đóng góp, tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong hoàn cảnh hiện nay nên chưa đảm bảo tính ổn định, chắc chắn trong cam kết thực hiện của các đối tác.

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng chỉ ra nhiều khó khăn và thách thức thực tế ở ngoài nước như việc xây dựng giáo trình và đào tạo đội ngũ giáo viên tình nguyện giảng dạy tiếng Việt cần phải đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế… Đặc biệt, rào cản lớn nhất ngăn trở hoạt động dạy tiếng cho con em người Việt ở nước ngoài chính là thiếu động lực học tập.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024.

Trong đó, cần tạo môi trường học tập hấp dẫn, phong phú về nội dung và hình thức; đa dạng hóa, đổi mới các giáo trình học tiếng Việt; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hình thức giảng dạy, đào tạo dạy và học tiếng Việt cho NVNONN.

Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, đăng phát thông tin trên nhiều nền tảng, kênh truyền thông để lan tỏa rộng rãi đến công chúng ở cả trong và ngoài nước về các hoạt động tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếng Việt là nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào trên toàn thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.