Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiễn biệt con người huyền thoại về với đất Mẹ

Song Ngọc| 14/10/2013 06:10

(HNM) - Khi chiếc ATR72 số hiệu VN103 mang linh cữu Đại tướng cất cánh về với quê hương Quảng Bình, người dân Thủ đô vẫn không khỏi bàng hoàng trong giờ phút tiễn đưa một con người huyền thoại.



Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh viễn rời xa Thủ đô Hà Nội - mảnh đất ông đã gắn bó hơn nửa đời người. Nước mắt tuôn rơi, tiếc thương vô hạn một con người mà cả đến lúc ra đi cũng làm nên một huyền thoại - giúp cho người người xích lại gần nhau.

Hàng chục vạn người dân Thủ đô đứng hai bên đường vĩnh biệt Đại tướng. Ảnh: TTXVN và Viết Thành


Sớm 13-10, mọi ngả đường Hà Nội dường như đều dẫn đến những con phố nơi linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ đi qua. Tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã xếp hàng để theo dõi lễ truy điệu và rước linh cữu Đại tướng. Ai cũng muốn đến gần hơn khu vực này để được vĩnh biệt lần cuối người con ưu tú của đất nước, vị tướng của lòng dân khi quãng thời gian của Đại tướng ở lại với Thủ đô chỉ còn tính theo từng phút.

Khắp các tuyến phố nơi cỗ linh xa đi qua, từ Trần Thánh Tông - Tràng Tiền - Tràng Thi đến Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu hay Trần Phú - Lê Trực - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng... những hàng người nối dài trong im lặng chờ đón lần cuối tiễn biệt Đại tướng. Và mọi cảm xúc như vỡ òa khi cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo mang linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ chầm chậm lăn bánh trên các tuyến phố thân quen của Hà Nội. Nước mắt rưng rưng, bà Bích Hòa, ở phố Tràng Tiền chia sẻ: Tôi đã đứng chờ ở đây từ hơn 5 giờ sáng để được tỏ lòng kính trọng và tiễn biệt một con người vĩ đại, với tài năng quân sự xuất chúng nhưng cũng rất đỗi giản dị, hiền hậu.

Khi đoàn xe rước linh cữu Đại tướng về đến ngôi nhà thân thương tại 30 Hoàng Diệu, đã từng gắn bó với ông hơn nửa cuộc đời, người dân Thủ đô đều bật khóc. Sát cánh bên nhau trong màu áo xanh tình nguyện, nhiều bạn trẻ đã quỳ xuống đường, thành kính vái lạy người ông, người anh hùng của dân tộc. Trong tiếng nấc nghẹn ngào, anh Nguyễn Văn Hùng (ở Hà Đông) cho biết, không kịp đến vĩnh biệt Đại tướng ở Nhà tang lễ quốc gia nên anh đã quyết định thức đêm chờ đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đi qua để bái biệt. Với anh, Đại tướng là một con người đức độ tuyệt vời, để các thế hệ con cháu noi theo.

Không phải đến giờ phút ly biệt, người Hà Nội mới khóc thương Đại tướng - vị tướng tài năng, nhân vật lịch sử vĩ đại. Hơn một tuần qua, dù trời nắng gắt nhưng những dòng người đổ đến viếng "Vị Đại tướng của lòng dân" chưa lúc nào ngớt. Đêm cuối cùng của Đại tướng ở Thủ đô, người dân Hà Nội đã kiên trì nhích từng bước trong đêm đến 1 giờ sáng (13-10) để được nghiêng mình trước anh linh người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ mùa thu của 59 năm về trước, khi người dân Hà Nội hân hoan chào đón Đại tướng cùng đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô, hôm nay cũng vào một ngày thu tháng 10, hàng triệu người dân Hà Nội lại nghẹn ngào tuôn trào nước mắt vĩnh biệt Đại tướng lần cuối và tiễn ông về với đất mẹ Quảng Bình. Có những phút làm nên lịch sử/ Có cái chết hóa thành bất tử. Người dân Thủ đô chúc ông an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

Trong hàng nghìn người đi tiễn biệt người Anh Cả của quân đội về với tiên tổ, về với Bác Hồ, phóng viên Báo Hànộimới vinh dự là một trong 14 phóng viên có mặt trên chuyến bay đặc biệt đưa linh cữu của Đại tướng rời Thủ đô về với lòng đất mẹ Quảng Bình. Bà Catherine Karnow, nhà báo nước ngoài duy nhất tháp tùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến trở lại Điện Biên năm 1994 cũng có mặt trên chuyến bay.

Ngồi cùng hàng ghế, chị Tâm, cháu ngoại của Đại tướng chia sẻ, Đại tướng có 28 con, cháu, hôm nay tất cả đã đi theo máy bay để tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Một điều để lại ấn tượng cho những hành khách đặc biệt, trên chuyến bay đặc biệt này là những nhân viên phục vụ. Tất cả các tiếp viên đều vận trang phục với cánh tay đeo băng đen. Ai cũng nhẹ nhàng, lễ phép, thưa gửi với mọi người như những người con, người cháu trong nhà Đại tướng.

Đường bay thật là ngắn ngủi, vừa đó thôi đã nghe cơ trưởng Võ Tuấn Dũng thông báo, chuyến bay VN1911 sắp sửa hạ cánh xuống Cảng hàng không Đồng Hới. Máy bay giảm độ cao, nhìn ra ngoài cửa sổ, biển Quảng Bình - quê hương của Đại tướng dần hiện ra. Những tràng cát dài hiền hòa trải mình bên con sóng. Thật lạ! Hôm qua Quảng Bình còn mưa to. Nhưng hôm nay đất Mẹ thật dịu hiền trong ánh nắng thu vàng để dang rộng vòng tay đón một con người huyền thoại trở về với quê hương.

Bảo đảm an ninh trật tự Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(HNM) - Trong hai ngày 12, 13-10, các đơn vị của Công an (CA) TP Hà Nội đã triển khai các kế hoạch với quyết tâm cao nhất bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự (ANTT) trong và sau lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Riêng trong ngày 13-10, CATP đã huy động lực lượng nghiệp vụ, CA, bảo vệ dân phố, dân phòng các địa bàn linh xa đi qua phục vụ công tác bảo đảm ANTT, giữ gìn TTATGT; bố trí hơn 30 điểm chốt chặn do lực lượng CSCĐ, CSGT trên tuyến đường dẫn đến Nhà tang lễ quốc gia. Tại 184 chốt giao thông khác cũng thường xuyên có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, bảo đảm TTATGT từ xa. Việc bảo đảm ANTT có sự hỗ trợ tích cực của gần 7.000 sinh viên tình nguyện. Theo đánh giá của CATP, tình hình ANTT trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc, không xảy ra sự cố.

Trước đó, CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng các phương án, các chốt bảo vệ, quán triệt CBCS về yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo vệ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các đơn vị nghiệp vụ, CA các quận, huyện Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đông Anh, Sóc Sơn, Trung đoàn Cảnh sát cơ động… đã huy động tối đa quân số, phương tiện, chủ động xây dựng phương án tại chỗ trong phương án tổng thể. Các đơn vị hậu cần cũng đã phục vụ tốt việc thực hiện các phương án đề ra.

Thành Tâm
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiễn biệt con người huyền thoại về với đất Mẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.